Home Tin Tức Thời Sự Lễ Giỗ 48 Năm Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm

Lễ Giỗ 48 Năm Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm PDF Print E-mail
Tác Giả: Ý Dân – Nguyễn Vạn Bình   
Thứ Ba, 01 Tháng 11 Năm 2011 06:43

 

San Jose (Ý Dân – Nguyễn Vạn Bình ): Khoảng 400 đồng hương đã đến tham dự Lễ Giỗ 48 năm cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm tại Trung Tâm Văn Hóa Việt Mỹ, San Jose do các hội đoàn quốc gia tổ chức  vào 3 giở 30 chiều ngày 30-10-2011 vừa qua.

         Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm

Trong thành phần khách tham dự, chúng tôi nhận thấy có linh mục Nguyễn Ðình Ðệ , thượng tọa Thích Ðức Tuấn, thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình, cựu nghị sĩ Lê Châu Lộc, nguyên tùy viên của cố TT Diệm, các cựu  dân biểu Trần Minh Nhựt, Dương Thị Lý, các cựu luật sư Ðỗ Doãn Quế, Ngô Văn Tiệp, luật sư Nguyễn Tâm, các bác sĩ Trần Ngọc Luyện, Trần Quyền, các cụ Nguyễn Hữu Hãn, Trường Giang, các ông Chu Tấn, Lý Tống, Ngô Ðình Chương, Thái Văn Hòa, Mai  Khuyên, Nguyễn Như Ðược, Nguyễn Minh Huy, Lương Văn Ngọ, Vũ Huynh Trưởng, Nguyễn Cao Hiền v.v. cùng đại diện của các hội đoàn, tổ chức, các cựu quân nhân và giới truyền thông.

Mở đầu là phần rước di ảnh cố tổng thống Ngô Ðình Diệm và chào quốc kỳ Mỹ-Việt.
Sau đó, cụ Trường Giang, trưởng ban tổ chức đã nhận định kể từ sau ngày quốc nạn 30-4-1975, tại hải ngoại nơi nào có người Việt cư ngụ hằng năm đều tổ chức lể giỗ cố tống thống Ngô Ðình Diệm. Theo cụ Trường Giang thì thời gian 9 năm dưới thời TT Diệm là thời vàng son của Miền Nam Việt Nam, vì dân chúng được sống thanh bình. Sau khi TT Diệm bị sát hại, miền Nam đã bị quân Cộng Sản Bắc Việt tấn công ồ ạt vào dịp Tết Mậu Thân 1968, Mùa Hè đỏ lửa 1972 và sau cùng miền Nam đã bị mất vào tay Cộng Sản Bắc Việt vào ngày 30-4-1975. Theo cụ Trường Giang thì tổng thống Ngô Ðình Diệm là một sĩ phu yêu nước, sống để phục vụ dân và chết cũng vì dân.

Tiếp đến, ông Cao Minh đã đọc văn tế và một số tu sĩ cùng nhân sĩ đã lên dâng hương trước bàn thờ cố TT Ngô Đình Diệm.

Trong phần phát biểu, cựu nghị sĩ Lê Châu Lộc đã đưa ra những công lao của TT Diệm qua việc định cư 1 triệu dân di cư từ Bắc Việt, ổn định tình hình rối ren của miền Nam và đưa miền Nam thành một quốc gia hưng thịnh.Trong khi đó, Hồ Chí Minh đã đưa đất nước vào qủy đạo của cộng sản quốc tế và lâm vào vòng nô lệ của Trung Cộng.

Cựu dân biểu Trần Minh Nhựt cho rằng cố TT Diệm đã phát triển miền Nam gấp 10 lần so với Bắc Việt dưới sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh. Theo ông, thì TT Diệm là người yêu nước chống Cộng Sản và chống lại sự khống chế của ngọai bang. Trái lại, ngày nay dưới sự cai trị của đảng CSVN, đại họa mất nước đã gần kề.

Anh kỷ sư Bùi Sơn cho biết khi còn trẻ chỉ được nghe những lời tuyên truyền là chế độ của TT Diệm là chế độ độc tài gia đình trị, đàn áp Phật giáo. Nhưng ngày nay,sự thật đã được phơi bầy chứng tỏ TT Diệm là một nhà lãnh đạo tài ba, đạo đức. Anh Bùi Sơn cho rằng TT Diệm không bao giờ bị tố giác là lem nhem tiền bạc và tình ái. Trái lại,Hồ Chí Minh thì lăng nhăng với vợ của đồng chí của mình. Anh Sơn cũng đã lập lời của TT Diệm là nhiệm vụ của quân đội là phục vụ cho quê hương và đồng bào chứ không là công cụ của bất cứ cá nhân nào.

Ông Nguyễn Phú cho biết nếu TT Diệm không bị sát hại thì ngày Quốc Hận 30-4-1975 đã không xãy ra và các quân nhân cán chính của miền Nam đã không bị tù đày khổ ải trong các trại lao tù của CSVN. Ông Phú cho biết ông luôn nhớ ơn công lao của TT Ngô Đình Diệm.
Sau cùng, ông Ngô Đình Chương đã thay mặt cho gia đình cố TT Diệm ngỏ lời cám ơn mọi người đã đến tham dự lễ giỗ cố TT Diệm.
Được biết cố TT Ngô Đình Diệm,người sáng lập nền Đệ Nhất Cộng Hòa. Ông chấp chánh trong vòng 9 năm từ năm 1954 và đã bị sát hại cùng với bào đệ là ông cố vấn Ngô Đình Nhu vào ngày 2-11-1963 bởi cuộc đảo chánh do các tướng lãnh cầm đầu.

Xin click vào link dưới đây để xem hình ảnh:

Lễ Giổ Cố TT NGÔ ĐÌNH DIỆM