Home Tin Tức Thời Sự Israel xây thêm khu định cư

Israel xây thêm khu định cư PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 01 Tháng 11 Năm 2011 21:51

Người Palestine đang yêu cầu phía Israel chấm dứt xây dựng các khu định cư.

  

Israel sẽ xây thêm 2.000 căn nhà nữa trên lãnh thổ chiếm đóng

Chính phủ Israel cho biết họ sẽ tăng tốc việc xây dựng các khu định cư Do Thái và đóng băng việc chuyển tiền cho chính quyền Palestine.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Palestine giành được tư cách thành viên đầy đủ của Unesco, Tổ chức văn hóa, khoa học và giáo dục của Liên Hiệp Quốc.

 Chính phủ Israel đã mô tả cuộc bỏ phiếu của Unesco hôm thứ Hai 31/10 là một ‘thảm họa’.

Israel cho biết thủ tướng của họ là Benjamin Netannyahu đã kêu gọi tăng tốc xây dựng thêm khoảng 2.000 căn nhà nữa.

Việc xây dựng sẽ được tiến hành ở ‘những khu vực vẫn nằm trong tay Israel trong bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai,’ hãng tin Reuters dẫn lời thông cáo của Chính phủ Israel.

Yigal Palmor, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel, nói với BBC rằng các biện pháp này của chính quyền Israel là nhằm tăng sức ép lên Palestine.

Palmor cho biết đó là ‘câu trả lời (của Israel) đối với những hành động đơn phương (của Palestine) nhằm đối chọi với Israel tại Liên Hiệp Quốc cũng như ở những nơi khác trên trường quốc tế’.

“Họ (Palestine) không nên lãng phí thời giờ với những bước đi này. Họ cần tiếp tục đàm phán,” ông nói.

Gần 500.000 người Do Thái hiện đang sống tại các khu định cư ở phần lãnh thổ bị Israel chiếm đóng.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói hành động này của Israel làm cho tiến trình hòa bình mau chóng bị hủy hoại.

Phóng viên BBC Kevin Connolly nói tuyên bố này của Chính phủ Israel được xem là sự trừng phạt đối với chính quyền Palestine và là lời cảnh báo đối với các quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ Palestine ở Unesco rằng Israel sẽ tiếp tục phản ứng mạnh mẽ hơn nữa nếu Palestine giành được ghế tại Liên Hiệp Quốc trong một hành động tương tự ở Unesco.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine đã đổ vỡ hơn một năm trước. Người Palestine đang yêu cầu phía Israel chấm dứt xây dựng các khu định cư.

Theo luật pháp quốc tế thì các khu định cư của Israel trên lãnh thổ chiếm đóng là bất hợp pháp. Tuy nhiên Israel luôn phản bác điểu này.

‘Cướp tiền của Palestine’

Quyết định giữ lại tiền thuế mà Israel thu hộ của chính quyền Palestine là hành động ‘ăn cướp tiền của người dân Palestine,” Nabil Abu Rudeina, phát ngôn viên của Tổng thống Abbas, lên án.

Đây là lần thứ hai trong năm Israel tuyên bố họ sẽ thâu lại tiền thuế của chính quyền Palestine.

Những khoản thu này bao gồm tiền thuế đánh trên các hàng hóa nhập khẩu vào lãnh thổ Palestine vốn lên đến 100 triệu đô la mỗi tháng, bằng một nửa thu nhập từ trong nước của chính quyền Palestine.

Trước đó, Israel cũng có hành động tương tự sau khi Tổng thống Abbas ký kết thỏa thuận hòa giải với Hamas, nhóm Hồi giáo vũ trang hiện đang kiểm soát dải Gaza.

Trong khi đó, Mỹ cũng tuyên bố họ sẽ chấm dứt đóng góp cho ngân quỹ của Unesco để phản đối lại việc Unesco đã công nhận Palestine.

Hiện tại Mỹ đóng góp 1/5 ngân sách hàng năm của tổ chức này.

Unesco là tổ chức đầu tiên của Liên Hiệp Quốc mà Palestine tìm cách trở thành thành viên chính thức kể từ khi họ đệ trình yêu cầu được công nhận lên Hội đồng bảo an vào tháng 9/2011.

Theo kế hoạch, Hội đồng bảo an sẽ có cuộc bỏ phiếu vào tháng tới để quyết định liệu có cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của Liên Hiệp Quốc hay không.