Home Tin Tức Thời Sự Afghanistan đủ khả năng an ninh sau khi Mỹ rút

Afghanistan đủ khả năng an ninh sau khi Mỹ rút PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 01 Tháng 11 Năm 2011 22:14

''Hố tiêu và đường ống máng sẽ thay thế các bồn cầu và bồn rửa mặt kiểu Tây phương.''

KABUL (USA Today) - Với lương bổng cao hơn, có thêm hai năm huấn luyện và trang bị đầy đủ, quân đội và cảnh sát Afghanistan nay tin rằng họ có đủ khả năng đối phó với thành phần phiến quân Taliban sau năm 2014 khi quân đội Mỹ rút đi, theo lời các sĩ quan cao cấp Mỹ có nhiệm vụ huấn luyện.
 

 

Cảnh sát Afghanistan tại một trung tâm huấn luyện ở Kabul. (Hình: Massoud Hossaini/AFP/Getty Images)

“Chúng tôi thừa hưởng những gì để lại từ chính quyền Taliban cũng như từ các sứ quân trước đó,” theo lời Chuẩn Tướng Không Quân Timothy Ray, người chỉ huy toán cố vấn huấn luyện cho không quân Afghanistan, khi tường trình cho Ngũ Giác Ðài và Quốc Hội Mỹ về tiến triển trong lãnh vực huấn luyện.
 
“Tất cả những gì có trước đây đều không có tinh thần lâu dài. Họ chỉ chiến đấu cho ngày hôm nay. Nhưng nay là sự huấn luyện, duy trì và tiếp vận,” ông nói. “Một khi thay đổi được lối suy nghĩ đó, tất cả những điều khác cũng sẽ đạt được.”
 
Thiếu Tướng Bộ Binh Peter Fuller, người có nhiệm vụ chuẩn bị ngân sách cho kế hoạch huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan của NATO, cho hay điều quan trọng là phải cung cấp cho quân đội và cảnh sát Afghanistan với các cơ sở đồn trại vững chắc và các trang bị thích hợp với điều kiện khí hậu và văn hóa nơi này.
 
Các doanh trại kiểu Mỹ với máy lạnh sẽ được bỏ đi dần dần và thay thế bằng các tòa nhà có tường dày và quạt trần. Hố tiêu và đường ống máng sẽ thay thế các bồn cầu và bồn rửa mặt kiểu Tây phương.
 
Việc huấn luyện và trang bị cho lực lượng an ninh chính phủ Afghanistan được đài thọ bằng tiền thuế của người dân Mỹ, ở mức khoảng $9.2 tỉ cho tài khóa 2010, $11.6 tỉ cho tài khóa 2011 và $11.2 tỉ cho năm 2012. Việc xây cất và trang bị chiếm khoảng một nửa ngân sách, nhưng sẽ giảm xuống khi phần lớn các đơn vị có được chỗ ở và trang bị trong năm tới, theo Tướng Fuller.
 
“Chúng tôi muốn chắc chắn là xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở thích hợp cho người Afghanistan.”
 
Một bản báo cáo của Ngũ Giác Ðài cho Quốc Hội nói rằng lực lượng an ninh Afghanistan sẽ đáp ứng được chỉ tiêu có 195,000 binh sĩ và 157,000 cảnh sát viên vào Tháng Mười, 2012. Hiện có 170,781 binh sĩ và 136,122 cảnh sát viên chính phủ tại Afghanistan.
 
Cũng theo bản báo cáo, mức độ đào ngũ hiện đang ở mức 2% đến 3%. Hồi Tháng Mười, con số này là 2.4%, cao hơn mức độ chấp nhận được là 1.6% đến 1.8%, theo Thiếu Tướng Canada Michael Day, tư lệnh lực lượng huấn luyện của NATO. Tướng Day hy vọng sẽ giảm số đào ngũ bằng cách cho các binh sĩ có thêm giờ về giúp gia đình thu hoạch mùa màng, cũng như cung cấp nhà ở cho các binh sĩ và gia đình họ, bên cạnh các trang bị quân sự.
 
Lực lượng cảnh sát Afghanistan cũng được tăng lương để giảm bớt vấn đề tham nhũng, theo Thiếu Tướng Bộ Binh Mỹ Walter Golden, chịu trách nhiệm huấn luyện cảnh sát. Mức lương của cảnh sát viên đã tăng gấp đôi trong thời gian qua và có khoảng 1,200 người thiệt mạng năm qua trong các cuộc đụng độ với phiến quân.
 
Bản báo cáo cũng cho hay Không Quân Afghanistan cần có 145 phi cơ với quân số khoảng 8,000 người, nhưng sẽ không cần có các phi cơ tối tân mà chỉ nhằm tạo sự cơ động trên chiến trường và uy thế cho chính phủ đối với dân chúng.