Home Tin Tức Thời Sự FBI công bố video về điệp viên Nga

FBI công bố video về điệp viên Nga PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 02 Tháng 11 Năm 2011 12:08

Chiến dịch theo dõi của FBI mang tên 'Những Chuyện Ma' (Ghost Stories).

Các đoạn video nằm trong số tư liệu thu được trong chiến dịch Những Chuyện Ma của FBI.


Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã cho công bố những hình ảnh video cho thấy Anna Chapman và các thành viên khác của đường dây gián điệp Nga đang bí mật trao đổi thông tin và tiền.

Những hình ảnh ghi được nằm trong số các tài liệu được công bố từ chiến dịch theo dõi của FBI mang tên 'Những Chuyện Ma' (Ghost Stories).

 Các điệp viên Nga đã ở Mỹ 10 năm, nhưng không có bằng chứng nào chứng tỏ họ đã thu được các thông tin nhạy cảm.

Những người này được trả tự do trong cuộc trao đổi điệp viên tại một sân bay ở Vienna, Áo, hồi tháng 7/2010.

Một đoạn thu hình cho thấy cựu nhân viên môi giới bất động sản Chapman đi mua sắm tại cửa hàng Macy's ở New York và chuyển các thông điệp đã được mã hóa cho một quan chức chính phủ Nga đứng gần bằng một mạng không dây, FBI nói.

Các tài liệu được công bố theo một yêu cầu cung cấp tin dựa trên luật Tự do Thông tin, thu được cảnh một điệp viên khác, Mikhail Semenko giấu tài liệu tại một địa điểm bên dưới cây cầu dành cho người đi bộ ở một công viên bên ngoài Washington DC.

Một video khác cho thấy Christopher Metsos, được cho là người đứng đầu nhóm điệp viên này, đang nhận từ một quan chức Nga một túi mua sắm bên trong chứa đầy tiền tại một trạm xe lửa ở Queens, New York.

'Phát hiện tài năng'

FBI tin rằng các điệp viên có khả năng "phát hiện tài năng" - biết cách tìm được những đối tượng có vị trí cấp cao thích chia sẻ thông tin.

Một phát ngôn viên của FBI nói với hãng thông tấn AP rằng quyết định công bố tư liệu thu được từ chiến dịch theo dõi Những Chuyện Ma đúng vào hôm Halloween chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.


Anna Chapman trở thành nổi tiếng trong giới truyền thông sau khi trở về Nga


Một video cho thấy cô Chapman cài đặt máy tính xách tay tại một cửa hàng thuộc chuỗi hiệu sách Barnes and Noble.

Một video khác cho thấy cô gặp gỡ một nhân viên FBI giả làm nhân viên lãnh sự quán Nga tại một tiệm cà phê ở trung tâm thành phố New York hồi cuối tháng 6/2010.

Hồ sơ FBI cho thấy một giờ đồng hồ sau cuộc gặp gỡ, cô Chapman đã mua một điện thoại di động mới dưới một tên giả, sau đó không xuất trong cuộc hẹn thứ hai.

Giới chức Hoa Kỳ sau đó đã phá vỡ đường dây gián điệp.

Bốn người Nga bị bỏ tù về tội làm gián điệp cho phương Tây đã được đưa ra đổi lấy các điệp viên được che đậy kỹ càng này.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã trao tặng tất cả 10 người trong nhóm các danh hiệu cao quý nhất.

Trong khi nhiều điệp viên giữ cuộc sống kín đáo khi trở lại Nga thì cô Chapman đã trở thành một nhân vật nổi tiếng trong giới truyền thông, dẫn chương trình trong một show riêng của mình và giữ một vai trò trong khối thanh niên của đảng cầm quyền Nước Nga Thống Nhất.

Tuy nhiên, gần đây cô bị sinh viên ở St Petersbugh tẩy chay khi đến đọc diễn văn về 'kỹ năng lãnh đạo'.

Họ cho rằng Anna Chapman, vốn có họ là Kushchyenko là con người nông cạn, háo danh và chẳng có gì đáng để thanh niên Nga noi theo.