Home Tin Tức Thời Sự Israel bắn thử hỏa tiễn có thể bay tới Iran

Israel bắn thử hỏa tiễn có thể bay tới Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 02 Tháng 11 Năm 2011 21:12

Israel coi Iran là mối đe dọa nguy hiểm nhất

JERUSALEM (AP) - Israel hôm Thứ Tư thử nghiệm thành công một hỏa tiễn có khả năng mang theo đầu đạn nguyên tử và có tầm bắn tới Iran, tạo thêm cuộc tranh luận là phải chăng giới lãnh đạo Israel tìm cách khuấy động tình hình để tấn công các cơ sở nguyên tử của Iran.
 

 Giàn hỏa tiễn Iron Dome của Israel tại Ashkelon, Israel. Quốc gia này vừa cho biết chế tạo được hỏa tiễn bắn sang tới Iran. (Hình: Uriel Sinai/Getty Images)
 

Trong khi các nhà lãnh đạo Israel từ trước đến nay vẫn cảnh cáo rằng một cuộc tấn công quân sự luôn là một giải pháp, cuộc tranh luận về vấn đề nhạy cảm này đã bùng lên hồi cuối tuần qua sau khi có bản tin của tờ báo Yediot Ahronot nói rằng Thủ Tướng Benjamin Netanyahu và Bộ Trưởng Quốc Phòng Ehud Barak nghiêng về giải pháp tấn công.
 
Ðiều này xảy ra sau khi có bản tin khác của tờ Haaretz hôm Thứ Tư tuần qua nói rằng Thủ Tướng Netanyahu đang tìm cách thuyết phục các thành viên trong nội các chấp thuận cuộc tấn công, dù rằng đây sẽ là một vấn đề phức tạp và nhiều phần sẽ đưa đến phản ứng trả đũa từ Iran.

 Một giới chức Israel nói rằng hiện thành phần đồng ý không ở thế đa số.
 
Một viên chức quốc phòng Israel cho báo chí hay quân đội vừa thử một hệ thống đẩy bằng hỏa tiễn và điều này được dự trù đã lâu.
 
Các nguồn tin ngoại quốc cho hay đây là hỏa tiễn tầm xa Jericho, có khả năng mang theo đầu đạn hỏa tiễn và có tầm hoạt động tới Iran.
 
Israel coi Iran là mối đe dọa nguy hiểm nhất, vì khả năng nguyên tử và với chương trình chế tạo hỏa tiễn đang tiến hành. Tehran cũng nhiều lần đòi xóa Israel khỏi bản đồ thế giới.