Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Mỹ duy trì giới nghiêm ở Nam Hàn

Quân đội Mỹ duy trì giới nghiêm ở Nam Hàn PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 03 Tháng 11 Năm 2011 11:10

 Lệnh giới nghiêm ở Nam Hàn sẽ có hiệu lực cho đến ngày 6 Tháng Giêng.

SEOUL (Reuters) -Bộ Tư Lệnh quân đội Mỹ đồn trú ở Nam Hàn hôm Thứ Tư quyết định duy trì lệnh giới nghiêm thêm hai tháng nữa, một ngày sau khi tòa án Nam Hàn công bố bản án 10 năm tù ở dành cho một lính Mỹ bị kết tội cưỡng hiếp thiếu nữ địa phương.
 

 
Tư lệnh quân đội Mỹ tại Nam Hàn, Tướng James D. Thurman, nói chuyện trong một buổi lễ tại căn cứ Yonsan, Nam Hàn. (Hình: Chung Sung-Jun/Getty Images)
 
“Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng kỷ luật quân đội là nền tảng cho việc có được một lực lượng sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện kỹ càng và tổ chức hiệu quả,” theo lời Tướng James Thurman, tư lệnh quân đội Mỹ tại Nam Hàn, trong bản thông cáo gửi đến quân nhân dưới quyền.
 
“Chúng ta phải duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng như sức mạnh của liên quân Cộng Hòa Hàn Quốc và Mỹ.”
 
Mỹ hiện có khoảng 28,000 quân đồn trú tại Nam Hàn theo một thỏa thuận để bảo vệ an ninh cho quốc gia này để chống lại Bắc Hàn, vốn đã mở ra hai cuộc tấn công hồi năm ngoái khiến 50 quân nhân và thường dân Nam Hàn thiệt mạng. Nam Hàn hiện đang duy trì một lực lượng quân sự gồm khoảng 650,000 quân.
 
Hôm Thứ Ba, tòa án ở quận Uijeongbu, Nam Hàn, ra phán quyết cho hay mức độ trầm trọng của tội phạm nhắm vào nạn nhân vụ cưỡng hiếp khiến phải có bản án nặng nề.
 
Lệnh giới nghiêm ở Nam Hàn sẽ có hiệu lực cho đến ngày 6 Tháng Giêng.
 
Hồi tháng qua, một lệnh cấm trại kéo dài 30 ngày được ban hành, ít ngày sau khi có hai vụ tố cáo hiếp dâm liên quan đến lính Mỹ.

Cho đến Tháng Bảy năm ngoái, một lệnh giới nghiêm tương tự đã được duy trì trong chín năm. Theo lệnh này, các quân nhân Mỹ không được ra khỏi trại trong thời gian từ nửa đêm đến 5 giờ sáng những ngày trong tuần, từ 3 giờ đến 5 giờ sáng ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật và những ngày lễ của Mỹ.

Gia đình các quân nhân và nhân viên dân sự Bộ Quốc Phòng cũng được khuyến khích tôn trọng lệnh giới nghiêm này.
 
Năm 2002, vụ xe quân đội Mỹ cán chết hai thiếu nữ Nam Hàn khi đang tập trận cũng như việc tòa án quân sự tha bổng các quân nhân liên hệ sau đó đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ của dân chúng địa phương.