Home Tin Tức Thời Sự Fed vẫn chưa đưa ra biện pháp kích thích mới

Fed vẫn chưa đưa ra biện pháp kích thích mới PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 03 Tháng 11 Năm 2011 11:17

Các nhà hoạch định chính sách không tin là tỷ lệ thất nghiệp 9.1% hiện nay sẽ xuống...

 

  WASHINGTON (AP) - Ngân Hàng Trung Ương (Fed) hạ thấp dự đoán về tăng trưởng kinh tế cho tới năm 2014 và tăng mức thất nghiệp tiên liệu, trong buổi họp báo của Chủ Tịch Ben Fernanke hôm Thứ Tư.
 

 Cuộc họp báo hôm Thứ Tư của Chủ Tịch Ngân Hàng Trung Ương Ben Bernanke xuất hiện trên màn hình tại sàn giao dịch của CME Group ở Chicago. (Hình: Scott Olson/Getty Images)
 
Ông Bernanke cũng để ngỏ cánh cửa cho một đợt mua lại trái phiếu có bảo lãnh bằng thế chấp, tuy nhiên ông từ chối không dứt khoát cam kết sẽ tiến hành giải pháp ấy. Trả lời một câu hỏi, ông nói: “Chắc chắn đó là việc mà chúng tôi xét tới nếu có điều kiện thích ứng.”
 
Buổi họp báo được tổ chức sau hai ngày họp của FOMC (Federal open Market Committee), ủy ban đầu não hoạch định chính sách của Fed.

Mặc dầu bằng biểu quyết 9-1 là Fed nên giữ nguyên đường lối nhưng cũng đã có một thành viên cho rằng cần có thêm động thái kích thích.

 Charles Evans, chủ tịch Fed ở Chicago không đồng ý với quyết định duy trì nguyên trạng và cho rằng nên hành động lúc này để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên những người khác quan niệm là thúc đẩy tăng trưởng sẽ đưa đến lạm phát.
 
Theo lời ông Bernanke: “Quan ngại về tình hình tài chính ở Âu Châu và những vấn đề của các ngân hàng góp phần vào sự căng thẳng trong thị trường tài chánh toàn cầu.”
 
Ông nhìn nhận: “Trong lúc chúng ta vẫn hy vọng là tình hình hoạt động kinh tế và thị trường nhân dụng sẽ cải thiện dần dần theo thời gian thì thực tế là bước tiến bộ có vẻ hãy còn chậm chạp đáng thất vọng.”
 
Trong những dấu hiệu không lạc quan, Fed hạ thấp dự đoán về mức tăng tưởng và nâng cao dự đoán về mức thất nghiệp trong năm nay, năm 2012 và 2013.

Các nhà hoạch định chính sách không tin là tỷ lệ thất nghiệp 9.1% hiện nay sẽ xuống tới chỗ được coi là phù hợp với tình hình nhân dụng đầy đủ ngay cả cho tới thời điểm cuối mà họ dự kiến là quý chót năm 2014.
 
Theo Fed, kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng trong khoảng 2.5% đến 2.9% năm tới, không sáng sủa bằng dự đoán hồi tháng 6 là 3.3% tới 3.7%.
 
Tỷ lệ thất nghiệp sẽ không dưới mức 8.5% tới 8.7% vào cuối năm 2012, không được như tiên đoán hồi tháng 6 là 7.8% đến 8.2%.
 
Qua cuộc họp của FOMC, Fed dè dặt chưa đưa ra biện pháp mới, tuy vậy ông Bernanke hứa hẹn trong buổi họp báo: “Chúng tôi đã chuẩn bị để làm thêm và có phương tiện để làm được.” (HC)