Home Tin Tức Thời Sự Lần đầu tiên iPad được mang lên trạm không gian quốc tế

Lần đầu tiên iPad được mang lên trạm không gian quốc tế PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 03 Tháng 11 Năm 2011 11:23

Trước đây trên trạm đã có iPod chơi nhạc và iPhone 4 từ đầu năm nay.

BAIKONUR, Kazakhstan (MSNBC) -Hôm Chủ Nhật, tàu chở hàng tự động Progress chuyến bay 45 đã được phóng lên từ căn cứ vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan bằng một hỏa tiễn Soyuz của Nga.
 

 Hỏa tiễn Soyuz-U phóng đi từ căn cứ không gian Baikonur hôm Chủ Nhật, 30 tháng 10, đưa tàu chở hàng tự động Progress lên trạm không gian quốc tế. (Hình: STR/AFP/Getty Images)
 

Progress 45 đã lắp ráp vào trạm không gian quốc tế lúc 7.41 am giờ Ðông bộ Hoa Kỳ ngày Thứ Tư, 2 tháng 11.

Số hàng tiếp liệu do Progress mang lên trạm gồm 1,635 pounds nhiên liệu, 110 pounds oxygen, 926 pounds nước và 3,108 pounds trang thiết bị linh tinh khác như đồ phụ tùng, vật dụng sửa chữa bảo trì và thí nghiệm.
 
Các viên chức không gian Nga cũng đưa vào trong số hàng hóa hai máy điện toán bảng, iPad tablet, làm phương tiện giải trí cho các phi hành gia trên trạm.

Trước đây trên trạm đã có iPod chơi nhạc và iPhone 4 từ đầu năm nay.
 
Sau khi các phi thuyền con thoi của NASA đã ngừng bay, tàu chở hàng Progress của Nga là phương tiện duy nhất còn lại tiếp tục đem tiếp liệu lên trạm.

Hồi cuối tháng 8 tàu chở hàng Progress chuyến bay 44 bị rớt ít phút sau khi phóng đi do một trục trặc kỹ thuật về hỏa tiễn.
 
Thành công của Progress 45 khiến người ta có thể tin tưởng là chuyến đưa các phi hành gia lên trạm sắp tới sẽ tiến hành đúng theo kế hoạch.

 Theo dự trù ngày 13 tháng 11 phi hành gia Hoa Kỳ Dan Burbank cùng hai phi hành gia Nga Anatoly Ivanishin và Anton Shkaplerov sẽ từ căn cứ không gian Baikonur lên trạm không gian quốc tế bằng phi thuyền Soyuz TMA-21.

Phi thuyền Soyuz TMA-21 sau đó sẽ đưa ba phi hành gia Mike Fossum - Hoa Kỳ, Sergei Volkov - Nga và và Satoshi Furukawa - Nhật Bản hiện nay đang ở trên trạm trở về Trái Ðất.

Phi thuyền Soyuz dùng kỹ thuật hạ xuống mặt đất bằng dù trong vùng thảo nguyên Kazakhstan. (HC)