Home Tin Tức Thời Sự Phi hành đoàn Mars 500

Phi hành đoàn Mars 500 PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Năm, 03 Tháng 11 Năm 2011 14:17

Phi hành đoàn Mars 500 về quả đất vào ngày thứ Sáu

 Toán phi hành Mars 500 do kỹ sư Alexei Sitev chỉ huy.

Tin Moscow - Sáu người trong phi hành đoàn Mars 500 sẽ trở về quả đất vào ngày thứ Sáu sau 520 ngày sống trên không gian.

Mars 500 chỉ là mộtcuộc thí nghiệm trên mặt đất, tạo điều kiện giống như phi hành gia phải sống nhiều ngày trong một chuyến đi liên hành tinh.

Phi hành đoàn gồm có người Âu Châu, Trung Cộng và Nga bị nhốt trong một phi thuyền rộng 160 thước vuông, đậu bên ngoài thủ đô Moscow 17 tháng, là thời gian một phi thuyền phải đi từ quả đất lên hoả tinh gồm 250 ngày bay, 30 ngày trong quỹ đạo và 240 ngày từ hoả tinh trở về. Hoạt động của phi hành gia trong phòng thí nghiệm diễn ra đúng qui luật và điều kiện của một chuyến bay thực sự.

Phi hành gia thường xuyên được khám để tìm hiểu tình trạng căng thẳng thể chất và tinh thần trong chuyến bay lên hoả tinh.

Giám đốc chương trình là cô Jennifer Ngo-Anh là một người Việt Nam, nói cô rất ngạc nhiên trước việc các phi hành gia đã tự tìm cách làm vui trong lúc bị cô lập như vào ngày lễ Ma quỉ thì dùng các dụng cụ thí nghiệm giả trang, ngày Giáng sinh thì diễn cảnh Chúa sinh ra đời, ăn mừng Tết thì dùng các nghi lễ truyền thống dân gian Trung Hoa và Việt Nam, những hoạt động này giúp cho họ tìm vui trong lúc bị cô lập.

 

 NHÀ KHOA HỌC PHẢI ÐỐI MẶT VỚI NHỮNG THÁCH THỨC MỚI KHI TÀU THẦN CHÂU 8 LẮP GHÉP VỚI TÀU THIÊN CUNG 1

 Tin Cam Túc- Các nhà khoa học và công nghệ không gia tại trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền thuộc tỉnh Cam Túc ở miền Tây Bắc Trung Cộng, đang bận rộn để bảo đảm việc lắp ghép thành công với tàu Thiên Cung 1, chỉ 2 ngày sau khi tàu vũ trụ Thần Châu 8 bay lên quỹ đạo vào sáng sớm hôm qua.

Mặc dù tàu Thiên Cung 1 nặng 8 tấn rưỡi và tàu Thần Châu 8 nặng 8 tấn chỉ là 2 tàu vũ trụ nhỏ bé trong không gian vô tận.

 Kết quả là điểm hẹn chính xác và việc lắp ghép 2 con tàu vũ trụ là mối quan tâm hàng đầu của họ. Các máy móc trang bị trên tàu vũ trụ Thần Châu 8 không có khả năng kết nới với các mục tiêu thăm dò Thiên Cung 1 do quãng đường dài khi nó đi vào quỹ đạo.

Vì vậy trung tâm kiểm soát mặt đất và vệ tinh chuyển tiếp có thể được sử dụng như là cầu nối để kết nối 2 con tàu vũ trụ. Tuy nhiên hoạt động chính xác co rất cần thiết trong suốt quá trình kết nối, nếu không tàu vũ trụ Thần Châu 8 có thể không tìm thấy tàu Thiên Cung 1 trong quỹ đạo.

Việc tự kiểm soát sẽ được bắt đầu khi 2 con tàu vũ trụ ở khoảng cách 50 cây số trên quỹ đạo.

Tốc độ tương đối của cả 2 con tàu vũ trụ phải giữ ở mức 0.3 milimet mỗi giây khi khoảng cách của chúng thu hẹp còn 30 cemtimet.

Tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra do những lỗi rất nhỏ của máy cảm biến. Ðể hoàn thành việc lắp ghép thành công và đạt được việc chuyền tải năng lượng và thông tin của 2 con tàu vũ trụ, các nhà khoa học phải bảo đảm việc cắm 2 chân tàu Thần Châu 8 vào 2 lỗ tương ứng của tàu Thiên Cung 1 một cách trôi chảy.

Hơn nữa năng lượng mặt trời hoạt động thường xuyên có thể làm cho môi trường không gian nơi tiến hành việc lắp ghép trở nên bất ổn hơn. Sẽ phải mất ít nhất là 2 ngày để các nhà khoa học hoàn thiện toàn bộ cuộc thí nghiệm lắp ghép.