Home Tin Tức Thời Sự Trở về sau chuyến « du hành » lên sao Hỏa

Trở về sau chuyến « du hành » lên sao Hỏa PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Sáu, 04 Tháng 11 Năm 2011 10:01

 « phi thuyền »  đã hoàn tất thành công chuyến « du hành »


Các ''phi hành gia'' vừa rời con tàu vũ trụ thử nghiệm. Ảnh ngày 04/11/2011 tại Matxcơva
Reuters

Sau gần 1 năm tự nhốt mình trong một con tàu vũ trụ giả để mô phỏng một chuyến du hành lên sao Hỏa, hôm nay, 6 tình nguyện viên người Nga, châu Âu và Trung Quốc đã rời khỏi « phi thuyền » sau khi đã hoàn tất thành công chuyến « du hành » này.

 
Theo các hình ảnh do Cơ quan Không gian châu Âu phổ biến, sáu « phi hành gia » Pháp Romain Charles, Ý Diego Urbina, Nga Sukhrob Kamolov, Alexei Sitev và Alexander Smoleevski, và Trung Quốc Wang Yu, đã rời khỏi « phi thuyền » với vẻ mặt tươi cười. Người đứng đầu nhóm « phi hành gia » Alexei Sitev cho biết toàn bộ « phi hành đoàn » đều khoẻ mạnh.
 
Chuyến du hành thử nghiệm này đã bắt đầu từ ngày 3/6 năm ngoái tại Viện các vấn đề y sinh học của Nga, nằm ở ngoại ô Matxcơva, nhằm mô phỏng gần 500 ngày bay lên sao Hỏa và bay về Trái đất, cộng thêm 1 tháng làm thí nghiệm trên hành tinh này.
 
Trong thời gian « du hành » trên vũ trụ, họ đã chia mỗi ngày thành 3 khoảng thời gian 8 tiếng đồng hồ, một để làm các thí nghiệm khoa học, một để giải trí và một để ngủ. Liên lạc với gia đình và với các đội kỹ thuật chủ yếu là qua email.
 
Các « phi hành gia » nay sẽ được cách ly trong 4 ngày để khám sức khỏe và sẽ mở họp báo vào thứ ba tuần tới.
 
Mục đích của chuyến « du hành » này là nghiên cứu tác động của tình trạng cách ly, thiếu ánh sáng ban ngày và không khí trong lành đối với các phi hành gia tương lai trong chuyến bay lên sao Hỏa, cho dù trong vòng 20 năm tới chưa có chuyến bay nào được dự trù lên hành tinh này.