Home Tin Tức Thời Sự Biểu tình tại Oakland biến thành bạo động

Biểu tình tại Oakland biến thành bạo động PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 04 Tháng 11 Năm 2011 11:10

Giới chức thành phố cho hay khoảng 5% nhân viên vắng mặt để tham dự cuộc đình công.

OAKLAND, California (AP) -Hơi cay được sử dụng lần thứ nhì tại thành phố Oakland trong hai tuần trở lại đây sau khi một nhóm nhỏ thuộc thành phần biểu tình đối đầu với cảnh sát vào sáng sớm ngày Thứ Năm, tiếp theo cuộc tuần hành ôn hòa của hàng ngàn người thuộc phong trào Chiếm Oakland.
 

 Một người biểu tình ở Oakland chạy khỏi nơi bị cảnh sát dùng hơi cay lúc rạng sáng Thứ Năm. (Hình: AP Photo/Noah Berger)
 

Một nhóm chừng 100 thanh niên trẻ tách ra khỏi nhóm chính trong lúc đoàn biểu tình đi ngang qua khu thương xá lớn ở trung tâm thành phố và phá phách khắp nơi, xịt sơn lên tường, đốt các thùng rác và đập phá cửa tiệm.

 Cảnh sát cho hay một số người trong nhóm này cũng chiếm đóng một tòa nhà ở Ðường 16 trong một thời gian ngắn.
 
Sau khi cảnh cáo nhóm này phải ra khỏi tòa nhà, vốn theo giới truyền thông địa phương là đang bỏ trống, cảnh sát chống bạo loạn đã bắn lựu đạn cay và đạn không gây thương vong vào phía biểu tình sau lúc nửa đêm.

Hàng chục người biểu tình bị bắt, theo tin cảnh sát. Việc chiếm đóng tòa nhà chấm dứt vào lúc khoảng 2 giờ sáng.
 
Cuộc bạo loạn ở Oakland vào sáng sớm Thứ Năm xảy ra sau khi hàng ngàn người trong phong trào Chiếm Oakland mở rộng cuộc biểu tình phản đối chống Wall Street của họ hôm Thứ Tư, tuần hành xuống khu phố chính, tập trung gây xáo trộn trước cửa các ngân hàng và bao vây khu phố cảng.

Cho đến tối, giới chức điều hành cảng cho hay các hoạt động của họ phải ngưng trệ.
 
“Các hoạt động ở cảng sẽ tiếp tục khi nào có sự an toàn,” theo giới chức cảng, và cũng kêu gọi người biểu tình để cho nhân viên ở cảng an toàn ra khỏi nơi này để về nhà.
 
Phía biểu tình ở Oakland kêu gọi có cuộc tổng đình công bãi thị khắp thành phố hôm Thứ Tư và kêu gọi các cuộc biểu tình khác đang xảy ra trên khắp nước Mỹ hãy cùng có biện pháp, sau khi xảy ra cuộc đụng độ với cảnh sát tại thành phố này hồi tuần qua khiến một số cảnh sát viên và người biểu tình bị thương tích.
 
Thị Trưởng Jean Quan của thành phố Oakland, người bày tỏ sự ủng hộ dành cho phía biểu tình, cũng gặp sự chỉ trích của thành phần này sau cuộc đối đầu tuần trước và đã ra lệnh cho cảnh sát giới hạn xuất hiện hôm Thứ Tư.
 
“Chúng tôi ủng hộ nhiều đòi hỏi của phía biểu tình, nhất là về việc lấy lại nhà, việc cho vay và cung cấp tài chánh đầu tư vào các cộng đồng có mức thu nhập thấp,” theo bà Quan trong một cuộc họp báo.
 
Thị Trưởng Quan cũng cho hay cần có sự hiện diện của cảnh sát để bảo đảm quyền tự do phát biểu của tất cả mọi người cùng với các lo ngại về an toàn cho công chúng.
 
Thành phố Oakland tiếp tục hoạt động hôm Thứ Tư, tuy rằng giới chức thành phố cho hay khoảng 5% nhân viên vắng mặt để tham dự cuộc đình công.

Có khoảng 300 trong số 2,000 giáo viên ở khu học chánh Oakland cũng nghỉ hôm Thứ Tư.