Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Hy Lạp được sự tín nhiệm của Quốc hội, nhưng chuẩn bị rút lui

Thủ tướng Hy Lạp được sự tín nhiệm của Quốc hội, nhưng chuẩn bị rút lui PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Bảy, 05 Tháng 11 Năm 2011 08:56

Khủng hoảng chính trị ở Hy Lạp tạm thời được giải tỏa. 


 

Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu tín nhiệm ông Papandreou (Reuters)

Vào sáng sớm hôm nay 5/11/2011, với 153 phiếu thuận trên 298 phiếu, Quốc hội Hy Lạp đã bỏ phiếu tín nhiệm thủ tướng Georges Papandreou.

Như vậy là sau một tuần làm chao đảo các thị trường toàn cầu và gây lo ngại về nguy cơ khối euro tan rã, khủng hoảng chính trị ở Hy Lạp tạm thời được giải tỏa.

 
Nhưng thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội thật ra chỉ là nhằm để cho ông Papandreou rút lui trong danh dự, chứ không giúp ông giữ được chiếc ghế thủ tướng, nhất là sau khi chính ông đã gây ra khủng hoảng trong nội bộ đảng xã hội Pasok cầm quyền, qua quyết định tổ chức trưng cầu dân ý về kế hoạch trợ giúp của châu Âu, ý định mà thủ tướng Hy Lạp cuối cùng đã từ bỏ.
 
Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm hôm qua mở đường cho việc thành lập một chính phủ liên minh lâm thời, mà rất có thể là trong đó sẽ không có ông Papandreou.

 Vào trưa nay, ông Papandreou đã đến gặp tổng thống Hy Lạp để thảo luận về thành phần « chính phủ đồng thuận » mà ông kêu gọi cánh hữu đối lập tham gia.
 
Vấn đề thiết yếu hiện nay là việc Quốc hội Hy Lạp phê chuẩn kế hoạch thứ hai của châu Âu trợ giúp nước này. Được thông qua tại Bruxelles tuần trước, kế hoạch này dự trù huy động 130 tỷ euro, cộng với 100 tỷ euro xóa nợ của các ngân hàng. Đổi lại, Hy Lạp phải nhanh chóng thông qua những biện pháp khắc khổ mới theo yêu cầu của các chủ nợ.
 
Theo lời bộ trưởng Tài chính Evangelos Venizelos, việc Quốc hội phê chuẩn thỏa thuận nói trên sẽ giúp bình thường hoá đời sống chính trị Hy Lạp và nhất là để nước này có thể nhận được nguồn tài trợ cần thiết trước ngày 15/12/2011, tránh bị phá sản.
 
Nhưng việc thành lập chính phủ liên minh tả - hữu không phải đơn giản, nhất là hôm nay, lãnh đạo đảng cánh hữu Dân Chủ Mới, Antonis Samaras vẫn đòi tổ chức bầu cử trước thời hạn.