Home Tin Tức Thời Sự PTT Biden: Còn ngăn cản, Tòa Bạch Ốc sẽ qua mặt Cộng Hòa để cứu kinh tế

PTT Biden: Còn ngăn cản, Tòa Bạch Ốc sẽ qua mặt Cộng Hòa để cứu kinh tế PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 06 Tháng 11 Năm 2011 20:32

Tổng Thống Obama dùng quyền hạn của mình để giúp các cựu chiến binh có việc làm 

WASHINGTON (CSMonitor) - Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden hôm Thứ Bảy nói rằng Tòa Bạch Ốc sẽ tiếp tục có nỗ lực của riêng mình nhằm tìm cách giúp phát triển nền kinh tế nếu thành phần Cộng Hòa ở Quốc Hội không thông qua dự luật tạo công ăn việc làm của ông Obama.
 


Phó Tổng Thống Joe Biden lúc nói chuyện tại đại học University of Pittsburgh, hôm Thứ Sáu. (Hình: AP Photo/Keith Srakocic)
 

Lên tiếng thế cho Tổng Thống Barack Obaam trong bài diễn văn được truyền đi mỗi Thứ Bảy trên làn sóng phát thanh cũng như Internet, ông Biden kêu gọi thính giả hãy áp lực phía Cộng Hòa phải đáp ứng đòi hỏi này và chấp thuận thông qua dự luật.
 
“Hãy nói với họ là ngưng chú trọng về công việc của riêng họ mà hãy quan tâm đến công việc của quý vị vì chúng ta cùng phải đối phó với vấn đề này, và cùng làm việc với nhau là cách mà chúng ta sẽ giúp đưa nước Mỹ trở lại trong sự mạnh mẽ hơn,” ông Biden nói.
 
Tổng Thống Obama, vừa trở về Washington vào chiều tối ngày Thứ Sáu sau khi tham dự cuộc họp thượng đỉnh ở Pháp, cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự trong bài diễn văn cuối tuần qua.
 
Ông Biden cho hay trong lúc các chống đối từ phía Cộng Hòa vẫn tiếp tục, Tổng Thống Obama dùng quyền hạn của mình để giúp các cựu chiến binh có việc làm, các chủ nhà tái tài trợ tiền nợ nhà, và giảm thiểu phí tổn của tiền nợ đại học. Ông Biden nói rằng các nỗ lực này sẽ được tiếp tục đưa ra nếu phía Cộng Hòa tiếp tục cản trở chương trình của Tổng Thống Obama.
 
“Nếu thành phần Cộng Hòa ở Quốc Hội không cộng tác với chúng ta, chúng ta sẽ tiếp tục tự có hành động để đưa ra những thay đổi nhằm giảm thiểu khó khăn cho các gia đình trung lưu và những người muốn vươn lên và bước vào giới trung lưu,” ông Biden tuyên bố.
 
Các nghị sĩ Cộng Hòa tại Thượng Viện hôm Thứ Năm bác bỏ một dự luật trị giá $60 tỉ nhằm chi cho các kế hoạch xây dựng và tu bổ xa lộ và cả đường hỏa xa. Ðây là thất bại thứ ba của kế hoạch kích thích công việc do ông Obama đưa ra.
 
Trong bài diễn văn của phía Cộng Hòa, Nghị Sĩ Scott Brown thuộc tiểu bang Massachusetts kêu gọi Thượng Viện hãy chấp thuận việc hủy bỏ luật bắt phải giữ lại 3% tiền trả cho các nhà thầu làm việc với chính phủ - vốn có mục tiêu ngăn không cho các nhà thầu trốn thuế - vì cho rằng điều này gây thiệt hại nặng cho giới tiểu thương và các nhà thầu.
 
Ông Brown gọi đây là một hình thức thuế trá hình và lấy tiền của người dân trong thời điểm mà họ cần có tiền nhất để mướn và trả tiền cho các công nhân mới.
 
Dự luật hủy bỏ này được cả hai đảng Cộng Hòa-Dân Chủ ở Hạ Viện thông qua hồi tuần qua và Nghị Sĩ Brown kêu gọi Trưởng Khối Ða Số Dân Chủ ở Thượng Viện, Nghị Sĩ Harry Reid, tiểu bang Nevada, hãy đưa dự luật này ra biểu quyết.