Home Tin Tức Thời Sự Oklahoma động đất trong hai ngày liền

Oklahoma động đất trong hai ngày liền PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 07 Tháng 11 Năm 2011 11:17

1 cơn động đất, 10 cơn hậu chấn

SPARKS, Oklahoma (AP) - Cư dân tiểu bang Oklahoma đã quen với các trận lốc xoáy gây nhiều tổn thất nhân mạng và vật chất, nhưng các cuộc động đất liên tục cuối tuần này, làm nứt nẻ các tòa nhà và một đường xa lộ đã khiến cho nhiều người hoảng sợ.

Một trong số các trận động đất diễn ra vào tối ngày Thứ Bảy đã là trận mạnh nhất tại tiểu bang từ trước đến nay và làm rung chuyển một vận động trường đại học cách đó khoảng 80 km.
 

  Khán giả trong vận động trường đại học Oklahoma State University hoảng sợ vì động đất xảy ra ngay sau khi đội banh Cowboys của trường thắng đội Jayhawks của Kansas State. (Hình: Brett Deering/Getty Images)

Tiếp theo đó là ít nhất 10 trận hậu chấn, tính đến trưa ngày Chủ Nhật. Nhưng tuy có nhiều căn nhà dân chúng và các tòa nhà bị nứt và hư hại nhẹ, không có báo cáo nào về thương tích trầm trọng hay thiệt hại lớn về vật chất.
 
Trận động đất tối hôm Thứ Bảy làm rung chuyển vận động trường của đại học Oklahoma State University ngay sau khi đội banh football Cowboys của trường đánh bại đội Kansas State.
 
Một nhân chứng cho hay trận động đất “khiến cả vận động trường lung lay và làm cho mọi người hoảng sợ.”
 
Trận động đất, đo được ở mức 5.6 Richter, là trận lớn nhất trong lịch sử tiểu bang Oklahoma, theo lời bà Jessica Turner, một nhà địa chất học thuộc cơ quan Ðo Ðạc Ðịa Chất Mỹ (USGS).

Trung tâm địa chấn nằm gần thành phố Sparks, cách thành phố Oklahoma City chừng 44 miles (khoảng 70 km) về hướng Ðông Bắc, được cảm thấy khắp tiểu bang cũng như ở Arkansas, Kansas, Missouri, Bắc Texas và một số nơi ở Illinois cũng như ở Wisconsin.

Trận này xảy ra sau trận động đất 4.7 Richter vào sáng sớm ngày Thứ Bảy được cảm thấy từ Texas cho đến Missouri.
 
Các hậu chấn hôm Chủ Nhật gồm cả một trận đo được chừng 4.0 Richter vào lúc 4 giờ sáng Chủ Nhật và một vào lúc 9 giờ sáng, theo USGS.

Trận hậu chấn nhẹ nhất là 2.7 Richter. Nhà địa chấn học Paul Earle của cơ quan USGS ở thành phố Golden, tiểu bang Colorado, cho hay sẽ có thêm nhiều trận hậu chấn khác kéo dài nhiều tuần hay nhiều tháng.
 
Tiểu bang Oklahoma thường có khoảng 50 trận động đất và khoảng 57 trận lốc xoáy mỗi năm.

Tuy nhiên một loạt các vụ động đất nằm về phía Ðông thành phố Oklahoma City cho thấy có sự gia tăng. Hiện chưa ai biết lý do tại sao có sự gia tăng này và bà Turner cho hay cũng không có lời giải thích cho các hoạt động địa chấn hồi cuối tuần qua ở Oklahoma.