Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Mỹ tái lập lệnh giới nghiêm sau cáo buộc hình sự ở Nam Triều Tiên

Quân đội Mỹ tái lập lệnh giới nghiêm sau cáo buộc hình sự ở Nam Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Hai, 07 Tháng 11 Năm 2011 13:02

Chính phủ Hoa Kỳ đã xin lỗi Nam Triều Tiên về vụ cưỡng hiếp

Một loạt các vụ việc hình sự có liên quan đến các binh sĩ và các thành phần khác thuộc quân đội Hoa Kỳ ở Nam Triều Tiên đã khiến phải tái lập lệnh giới nghiêm đối với các binh sĩ Mỹ ở nước này.

 Cảnh sát và Bộ Tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ ở Nam Triều Tiên bất đồng về việc liệu con số các sự cố nghiêm trọng như thế có tăng thêm hay không.

Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.
 

  Hình: VOA - Y. Kim / Tướng James Thurman đã đảm trách nhiệm vụ chỉ huy 28.000 binh sĩ Hoa Kỳ đồn trú ở bán đảo Triều Tiên kể từ tháng 7, 2011
 

Quân đội Hoa Kỳ đã gia hạn lệnh giới nghiêm đối với nhân viên ở Nam Triều Tiên cho đến ngày 6 tháng giêng năm tới.

Quyết định được đưa ra sau khi một binh nhì trẻ tuổi trong quân đội Hoa Kỳ bị một tòa án Nam Triều Tiên kết án 10 năm tù về tội cưỡng hiếp một nữ học sinh trung học, ở ngay phía bắc Seoul.

Một lệnh giới nghiêm 30 ngày được áp dụng vào ngày 7 tháng 10 sau khi xảy ra vụ tấn công tình dục và các vụ việc khác liên quan đến binh sĩ, gia đình quân nhân hay nhân viên dân sự làm việc cho quân đội Hoa Kỳ ở Nam Triều Tiên.

 Lệnh giới nghiêm ban đêm bên ngoài cơ sở đã được ban hành bởi tư lệnh toàn bộ lực lượng Mỹ ở Nam Triều Tiên là tướng lục quân James Thurman.

Hồi tháng 7 năm 2010, người tiền nhiệm của ông, tướng Walter Sharp, về hưu trước đây trong năm, đã bãi bỏ một lệnh giới nghiêm không được nhiều người tán thành đã áp dụng trong 9 năm.

Tướng Sharp tuyên bố đã đến lúc chấm dứt các hạn chế bởi vì ông tin rằng có thể tin tưởng rằng các binh sĩ sẽ hành xử đúng đắn.

Các giới chức thuộc Bộ Tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ ở Nam Triêu Tiên cho hay gần như toàn bộ các binh sĩ ở đây đều làm đúng như thế. Họ lập luận rằng con số các sự cố nghiêm trọng chỉ liên quan tới chưa đầy 0,1% những người nằm trong quy chế của Thỏa thuận về Tình trạng Lực lượng, và con số này đang có chiều hướng đi xuống.

Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia ở Nam Triều Tiên vừa công bố các con số thống kê cho thấy một sự gia tăng con số các vụ cưỡng hiếp, cướp bóc, ăn trộm và những hành vi bạo lực khác của các binh sĩ và nhân viên khác làm việc cho Quân đội Hoa Kỳ, trong mấy năm vừa qua.

Trong thập niên vừa qua, tổng số các vụ việc như thế ở Nam Triều Tiên vào khoảng 225 vụ.

Nhưng các tội phạm có liên quan đến cộng đồng quân đội Hoa Kỳ đôi khi trở thành những tin hàng đầu trên báo chí ở một nước mà đã có sự khó chịu thâm căn đối với nhiều người về sự hiện diện liên tục của binh sĩ nước ngoài trên lãnh thổ của họ.

 Cố vấn cấp cao của Tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ, ông Raymond Chandler, thừa nhận rằng các vụ việc hình sự của nhân viên quân đội Mỹ ở nước ngoài có khuynh hướng bị nước chủ nhà xem xét rất kỹ.

Ông Chandler nói: “Bất kỳ hành vi nào sai trái đều là xấu, Và, cho dù xảy ra ở đâu cũng thế. Khi một binh sĩ không hành xử cho phải phép thì là điều không đúng. Sự kiện ấy còn nghiêm trọng hơn khi chúng ta là khách ở một quốc gia khác.”

Là một sĩ quan cấp cao trong quân đội Hoa Kỳ, ông Chandler sẽ họp với các lực lượng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên ở Seoul trong tuần này.

Chuyến thăm của ông diễn ra giữa phản ứng lẫn lộn đối với bản án 10 năm tù mà một quan tòa Nam Triều Tiên đã tuyên hồi tuần trước. Đây là phán quyết nghiêm khắc nhất từ 20 năm nay  đối với một quân nhân Hoa Kỳ ở nước này.

Binh nhất Kevin Flippin 20 tuổi bị cáo buộc đã xông vào phòng của một cô gái 16 tuổi, cưỡng hiếp cô này nhiều lần, đánh đấp và đốt cô ta rồi ăn cắp tài sản trị giá chừng 4 đôla 50 xu.

Mặc dầu công tố viên và một số tổ chức tranh đấu dân sự đòi một hình phạt nặng hơn nữa đối với người Mỹ này, một số quan sát viên – nhất là nhân viên quân đội Hoa Kỳ cho rằng binh sĩ này đã bầy tỏ sự hối hận và không có tiền án hình sự, đã phải lãnh một bản án nặng hơn vì anh ta là người nước ngoài. Ông Chandler thì ủng hộ án tù nghiêm khắc đó.

Chính phủ Hoa Kỳ đã xin lỗi Nam Triều Tiên về vụ cưỡng hiếp. Một binh sĩ khác của Hoa Kỳ cũng đang bị cáo buộc về tội tấn công tình dục và ăn cắp trong một vụ xảy ra hồi giữa tháng 9 ở Seoul tiếp theo một đêm nhậu nhẹt tại một khu đại học bên ngoài doanh trại vào ban đêm.

Quân đội Hoa Kỳ hiện diện rất đông ở Nam Triều Tiên kể từ sau cuộc hưu chiến kết thúc cuộc nội chiến trên bán đảo này vào năm 1953.