Home Tin Tức Thời Sự Gần 50 triệu người nghèo ở Mỹ

Gần 50 triệu người nghèo ở Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 08 Tháng 11 Năm 2011 21:51

Nguyên nhân chính là phí tổn y tế và các nhu cầu chi dụng khác gia tăng

WASHINGTON (AP) - Căn cứ theo kết quả kiểm tra dân số và dùng một công thức mới về định mức nghèo khó, số dân nghèo hiện nay lên tới 49.1 triệu, nghĩa là 16% dân số Hoa Kỳ.

  Một người đi ngang những bức tường vẽ đầy graffiti ở một khu phố nghèo tại Detroit, Michigan. (Hình: Getty Images)
 

Nguyên nhân chính của tình trạng này là phí tổn y tế và các nhu cầu chi dụng khác gia tăng
 
Theo con số đưa ra hồi tháng 9, có 46.2 triệu dân Mỹ nghèo, một con số đã là kỷ lục từ trước đến nay và tăng đều trong 4 năm liên tiếp.

 Giữa thế kỷ 20, tỷ lệ người nghèo giảm xuống ở Hoa Kỳ, nhưng từ thập niên 1970 từ khoảng 11% dân số, đã tăng dần mỗi năm.
 
Từ lâu các kinh tế gia đã chỉ trích cách định nghĩa tình trạng nghèo khó của chính quyền là không thích đáng căn cứ trên một công thức đã cũ từ 1/2 thế kỷ, theo đó người nghèo là người tiền ăn chiếm hơn 1/3 thu nhập.

 Hiện nay tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn khoảng 1/7, vì những chi tiêu khác chiếm một phần nhiều hơn như phí tổn phải tự trả về săn sóc sức khỏe cho người lớn và con cái họ cũng như phương tiện di chuyển để đi làm.
 
Các kinh tế gia và chuyên viên xã hội vẫn không đồng ý kiến về cách định nghĩa nào là người nghèo và cơ quan kiểm tra dân số Hoa Kỳ cũng nhìn nhận rằng đây là một phương pháp còn cần phải linh hoạt điều chỉnh với thực tế trong đời sống.

Theo Census Bureau, dữ kiện đưa ra hôm Thứ Hai - 49.1 triệu người nghèo - hy vọng có thể phản ánh khác chính xác tình trạng xã hội trong điều kiện nền kinh tế khó khăn hiện nay.
 
Mức nghèo khó theo định nghĩa của chính quyền là thu nhập một năm dưới $11,139 mỗi đầu người hay $22,314 mỗi gia đình 4 người; bình quân từng tháng là $930 và $1,860. Công thức này không tính đến những trợ giúp xã hội khác không phải tiền mặt của chính quyền như food stamps và giảm thuế.
 
Như thế nhờ tiền trợ cấp an sinh xã hội, chỉ có 3.5 triệu người cao niên hay 9% dân số Mỹ được xem là nghèo khó và giảm xuống so với trước kia. Nhưng do phụ phí phải trả cho bảo hiểm y tế cùng những chi dụng khác gia tăng, con số thực tế cao hơn.
 
Số người nghèo trong lứa tuổi từ 18 đến 64 cũng tăng lên vì ảnh hưởng của chi phí di chuyển và chăm sóc con trẻ.
 
Số dân nghèo trong trẻ em và người Mỹ gốc Phi Châu chỉ tăng lên ít nhờ tác động của những chương trình xã hội. Dân chúng vùng nông thôn, miền Trung Tây và miền Nam ít tăng lên theo cách tính mới vì giá sinh hoạt thấp hơn.
 
Những kết quả đáng lưu ý khác trong cách tính mới:
 
- Dân gốc Á Châu: tỷ lệ nghèo khó từ 12.1% lên 16.7%
 
- Dân da trắng: 10% lên 11.1%
 
- Lần đầu tiên số người nghèo dân Hispanic vượt hơn dân da đen, chiếm 28.2%/25.4%.
 
Ðiều này do di dân Hispanic và những dân không nói tiếng Anh ít tham gia trong các trương trình trợ cấp gia cư (housing) và phiếu thực phẩm (food stamp).
 
Dân nghèo đông nhất ở ngoại ô các thành phố, miền Ðông Bắc và Tây. Phân phối theo địa dư, dân nghèo ở miền Tây chiếm 19.4%, miền Nam 16.3%, miền Ðông Bắc 14.5% và miền Trung Tây 13.1%. (HC)