Home Tin Tức Thời Sự Cử tri San Francisco bầu thị trưởng

Cử tri San Francisco bầu thị trưởng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 08 Tháng 11 Năm 2011 21:58

Cuộc bầu cử áp dụng một thể thức rất phức tạp gọi là “ranked-choice voting''

SAN FRANCISCO (SFC) -Hôm Thứ Ba, các cử tri San Francisco trong số 480,000 ghi danh đã đi bầu thị trưởng và cho ý kiến về hơn 20 biện pháp thuế và phát hành công trái của địa phương.
 

 
Bầu cử thị trưởng ở San Francisco hôm Thứ Ba, 8 tháng 11. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)
 

Ðương kim Thị Trưởng Ed Lee, được Hội Ðồng Thành Phố chỉ định 10 tháng trước đây thay thế cựu Thị Trưởng Gavin Newsom đắc cử phó thống đốc, tái ứng cử và tranh với 15 ứng cử viên khác.
 
Trong số những đối thủ nặng ký của Ed Lee có biện lý thành phố Dennis Garrera, chủ tịch hội đồng giám sát David Chu, giám sát viên John Avalos và nhiều người khác.
 
Cuộc bầu cử áp dụng một thể thức rất phức tạp gọi là “ranked-choice voting,” hay “instant-runoff voting,” để chắc chắn có một kết quả mà không cần tới một cuộc bầu cử vòng nhì dù thoạt đầu không ứng cử viên nào có đa số tuyệt đối 50% + 1 phiếu..
 
Thể thức này được chấp thuận bằng một đề luật đưa ra trưng cầu dân ý năm 2002, nhằm giảm bớt phí tổn $15 triệu trong vòng 10 năm cho việc tổ chức những cuộc bầu cử vòng nhì. Một số địa phương ở Hoa Kỳ và một số quốc gia như Australia, Ireland,Ấn Ðộ,... dùng thể thức instant-runoff voting này.
 
Mỗi cử tri sẽ chọn 3 ứng cử viên và xếp theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3, nhưng lá phiếu chỉ tính người số 1.

 Nếu kết quả không có đa số tuyệt đối, ứng cử viên thấp phiếu nhất sẽ bị loại để qua vòng đếm phiếu thứ nhì và lá phiếu được kể là 1 phiếu cho ứng cử viên số 2 trong đó. Tiến trình này tiếp tục cho đến khi có ứng cử viên đạt được đa số tuyệt đối hay chiếm nhiều phiếu nhất so với những người còn lại.

Với những lần dồn phiếu lên như thế, cuối cùng người đắc cử chưa chắc đã là người được nhiều phiếu nhất ở hàng số 1 lúc đầu.
 
Như vậy có thể còn mất nhiều ngày mới có kết quả chung cuộc.
 
Ðây cũng là lần đầu tiên San Francisco tài trợ cho việc tranh cử, 7 ứng cử viên mỗi người nhận được hơn $450,000 bằng tiền của dân đóng thuế, để dùng vào cuộc vận động. (HC)