Home Tin Tức Thời Sự Thủ Tướng Ý xác nhận từ chức

Thủ Tướng Ý xác nhận từ chức PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 08 Tháng 11 Năm 2011 22:15

Tin ông Berlusconi đồng ý từ chức được công bố, đồng euro đã tăng mạnh so với đồng đô la.

Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đã xác nhận ông sẽ từ chức sau khi cải cách kinh tế chủ chốt được thông qua.

Tuyên bố của thủ tướng được đưa ra sau một cuộc bỏ phiếu về ngân sách ở Quốc hội mà ông có vẻ đã mất thế đa số.

 Cả đồng minh và đối thủ của ông đều hối thúc ông Berlusconi ra đi trong khi cuộc khủng hoảng nợ của Ý đang ngày càng trầm trọng.

 

Ông Berlusconi đã chi phối chính trường Ý trong 17 năm qua.

 

Ông đã vượt qua 50 cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, nhưng gần đây lại dính vào một loạt các vụ tai tiếng tình dục và pháp lý cũng như cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị của nước ông.

Chi phí vay nợ của Ý đã tăng lên nhanh chóng trong những ngày gần đây, làm gia tăng quan ngại liệu nước này có chịu đựng nổi hay không.

Sau khi tin ông Berlusconi đồng ý từ chức được công bố, đồng euro đã tăng mạnh so với đồng đô la.

Tham vấn các bên

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Berlusconi nói ông muốn tổ chức bầu cử sớm nhưng quyết định cuối cùng nằm trong tay Tổng thống Giorgio Napolitano.

“Khi luật ngân sách này được thông qua, cùng với những điều khoản sửa đổi về những gì mà châu Âu đang yêu cầu chúng ta cũng như khu vực đồng euro đang muốn chúng ta làm cho họ, tôi sẽ từ chức để cho tổng thống có thể bắt đầu tham vấn các bên,” ông nói.

Phóng viên BBC Alan Johnston ở Rome nói hiện đang có những đồn đoán rằng một chính phủ tạm quyền gồm các nhà kỹ trị sẽ được xúc tiến, một động thái mà ông Berlusconi phản đối.

Nhưng vấn đề ai sẽ dẫn dắt chính phủ không quan trọng bằng ‘làm những điều đúng đắn cho đất nước’, ông nói trong bài phát biểu.

Trước đó, Tổng thống Giorgio Napolitano đã loan báo quyết định của ông Berlusconi trong một thông cáo.

“Một khi nhiêm vụ này [luật tài chính] được hoàn thành, thủ tướng sẽ bàn giao cho nguyên thủ để tiến hành các cuộc tham vấn phù hợp trong đó quan tâm sâu sắc đến lập trường và đề xuất của tất cả các lực lượng chính trị," ông nói.

Thủ tướng Berlusconi đã cho thấy ‘ông ý thức được ý nghĩa của cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay’ cũng như ‘những quan ngại về sự cần thiết phải có câu trả lời nhanh chóng đối với những mong đợi của các đối tác Châu Âu của chúng ta.”

Phóng viên BBC ở Rome cho biết luật ngân sách dự kiến sẽ thông qua vào cuối tháng này.

Tuy nhiên phe đối lập đang muốn các biện pháp khắc khổ này được phê chuẩn trong vòng 10 cho đến 15 ngày tới. Các đảng phái đối lập sẽ gặp nhau vào thứ Tư ngày 9/11 để thảo luận về thời gian.

Thủ tướng Berlusconi đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu về luật ngân sách hôm 8/11 nhưng đó là vì phe đối lập không tham gia bỏ phiếu.

Tổng cộng có 308 phiếu thuận, thấp hơn 316 phiếu cần thiết để đạt đa số tuyệt đối.

Cả đồng minh của ông trong chính phủ liên hiệp là lãnh đạo đảng Liên đoàn phương bắc Umberto Bossi và lãnh đạo phe đối lập Pierluigi Bersani đều kêu gọi thủ tướng ra đi.

Những nghi ngờ về năng lực quản trị của Ý cũng như nước này có thể trả được nợ đã làm cho thị trường bấp bênh trong hai ngày qua.

Chính phủ Ý đã chậm chạp trong việc thực thi các biện pháp khắc khổ, trong khi những vụ bê bối của riêng thủ tướng đã được thị trường nhìn nhận là sự xao nhãng không nên có vào những thời điểm mang tính sống còn.

Thủ tướng Berlusconi lên nắm quyền vào năm 1994 và là vị thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Ý sau thế chiến thứ 2.

Ông làm chủ một đế chế trải rộng trên các lĩnh vực bao gồm truyền thông, quảng cáo, bảo hiểm, thực phẩm và xây dựng. Tài sản của ông lên đến 9 tỷ đô la.

Ông bị cáo buộc tham nhũng, gian lận thuế, gian dối sổ sách tài chính và tìm cách hối lộ một thẩm phán.

Tuy nhiên ông luôn bác bỏ mọi cáo buộc và chưa bao giờ bị kết tội rõ ràng.

Những khó khăn chính trị của ông Berlusconi đi kèm với những loạt bài tường thuật trần trụi trên báo chí Ý về đời tư của ông với cao trào là phiên tòa cáo buộc ông quan hệ với gái mại dâm vị thành niên.