Home Tin Tức Thời Sự California xét vấn đề giờ nghỉ nơi sở làm

California xét vấn đề giờ nghỉ nơi sở làm PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 09 Tháng 11 Năm 2011 11:17

Bị kiện nếu nhân viên không nghỉ giải lao?

SACRAMENTO (MercuryNews) - Trong tám năm qua, Santana Alvarado làm công việc rửa chén và cũng là đầu bếp tại nhà hàng Chili's Restaurant ở thành phố Concord, phía Bắc tiểu bang California, thường vào làm việc từ lúc 7 giờ sáng.
 

 
Hình minh họa. Tranh Richard Sargent, bìa báo Saturday Evening Post, 1961.
 

Nhưng dựa trên lời khai của ông trong cuộc tranh tụng hiện nay, Alvarado đã không được chủ cho nghỉ để ăn. Và khi ông và những người cùng làm việc có được giờ để nghỉ ăn, họ phải ngồi ăn trong một phòng chứa hàng.
 
Ông Alvarado là một trong 5 nguyên đơn chính trong cuộc kiện tụng quan trọng về giờ ăn và giờ nghỉ của nhân viên, nay đã lên tới Tối Cao Pháp Viện California.

Hôm Thứ Ba, tòa dự trù sẽ quyết định xem có nên xác định rõ ràng nhiệm vụ của giới chủ nhân là phải bảo đảm người nhân viên thực sự có giờ nghỉ theo như luật tiểu bang hay không.
 
Vụ kiện này có thể tạo ra vụ kiện tập thể khắp tiểu bang nhắm vào công ty Brinker International, hiện đang điều hành một chuỗi các nhà hàng như Chili's và Maggiano's Little Italy.

Vụ kiện, có thể liên hệ đến hàng chục ngàn nhân viên Brinkers như người chạy bàn, người pha rượu, đầu bếp cũng như các nhân viên khác, đã diễn ra từ tám năm nay, cho rằng hệ thống nhà hàng này không bảo đảm là nhân viên được có giờ nghỉ và do đó vi phạm luật lao động tiểu bang California.
 
Nhưng vấn đề đưa ra trước Tối Cao Pháp Viện California có ảnh hưởng sâu rộng hơn nữa. Vì sự không rõ ràng trong lãnh vực này, nhiều luật sư đã đưa đơn kiện đủ loại công ty là vi phạm giờ ăn và giờ nghỉ của công nhân, từ các nhà hàng như Cheesecake Factory và Olive Garden cho đến Best Buy.
 
Ðiều này đã khiến nhiều giới chủ nhân lo ngại là sẽ bị kiện vì nhân viên không lấy giờ nghỉ, ngay cả khi được yêu cầu. Nhân viên thường than phiền về “luật bất thành văn” là không được nghỉ giữa lúc công việc đang bận rộn.
 
Brad Seligman, một luật sư đại diện cho một số công nhân đi kiện, nói rằng “thực tế là giới chủ nhân tạo ra hoàn cảnh khiến người công nhân coi như không thể nghỉ giải lao hoặc nghỉ ăn theo luật định.”
 
Jot Condie, tổng giám đốc Hiệp Hội Nhà Hàng California, nói rằng họ sẵn sàng hành xử theo luật định nhưng không thể nào làm vai trò cảnh sát đi xem ai ăn hay ai không chịu ăn để tránh bị kiện.