Home Tin Tức Thời Sự Cựu TT Philippines bị cấm rời khỏi nước

Cựu TT Philippines bị cấm rời khỏi nước PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 09 Tháng 11 Năm 2011 11:25

Bà Arroyo mãn nhiệm kỳ hồi năm ngoái và sau đó được bầu vào Quốc Hội

MANILA, Philippines (AP) - Bộ trưởng Tư Pháp Philippines hôm Thứ Ba ra lệnh cấm không cho cựu Tổng Thống Gloria Macapagal Arroyo ra ngoại quốc để trị bệnh trong khi bị kiện tội gian lận bầu cử.
 

  Cựu Tổng Thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo vừa bị cấm ra nước ngoài chữa bệnh vì đang bị kiện. (Hình: Jay Directo/AFP/Getty Images)


 

Hiện có hai đơn kiện liên quan đến vi phạm luật bầu cử nhắm vào bà Arroyo và chồng, nói rằng họ đã gian lận cuộc bầu cử Quốc Hội năm 2007.
 
Trong khi chờ đợi quyết định của Công Tố Viện về việc có truy tố bà Arroyo hay không, vị cựu tổng thống này nộp đơn xin đi chữa bệnh ở ngoại quốc sau khi có ba lần giải phẫu xương cổ.
 
Bộ Trưởng Tư Pháp Leila de Lima nói rằng tình trạng của bà Arroyo không có gì là hiểm nghèo và bà đang trên đường bình phục tốt đẹp “qua sự điều trị của các bác sĩ và bệnh viện trong nước.”
 
Hai ông bà Arroyo cho rằng quyết định này không hợp pháp và đệ đơn kiện lên Tối Cao Pháp Viện Philippines hôm Thứ Ba, nói rằng cho đến nay họ chưa bị kết tội gì và quyết định này vi phạm dân quyền của họ.
 
Bà Arroyo mãn nhiệm kỳ hồi năm ngoái và sau đó được bầu vào Quốc Hội. Các phụ tá của bà bác bỏ mọi cáo buộc gian lận bầu cử và cho rằng người kế nhiệm bà, Tổng Thống Benigno Aquino III, có hành động trả thù chính trị.
 
Chính phủ Philippines thường cấm các nghi can trong các vụ án lớn không được ra khỏi nước vì sợ họ bỏ trốn.

Nhưng các quyết định này thường có tính cách chính trị. Khi bà Arroyo còn là tổng thống, bà cho phép cựu Tổng Thống Joseph Estrada được đi giải phẫu đầu gối ở Hồng Kông dù rằng đang bị xét xử về tội tham nhũng.

 Bà Imelda Marcos, vợ cố Tổng Thống Ferdinand Marcos, được cho xuất ngoại khi phải ra tòa về tội thâm lạm công quỹ.