Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc: Xuất khẩu giảm do khủng hoảng tài chính châu Âu

Trung Quốc: Xuất khẩu giảm do khủng hoảng tài chính châu Âu PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Năm, 10 Tháng 11 Năm 2011 10:44

Trung Quốc còn lệ thuộc nhiều vào xuất khẩu, sử dụng đến hàng chục triệu người.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde tại Bắc Kinh ngày 10/11/2011
REUTERS/Petar Kujundzic

 

Theo số liệu chính thức công bố hôm nay 10/11/2011, xuất khẩu Trung Quốc trong tháng 10 chỉ đạt được 157,49 tỷ đô la, trong khi đó kim ngạch tháng 9 lên đến 169, 7 tỷ.

Nếu tính trên một năm, thì xuất khẩu vẫn tăng với tỷ lệ 15,9%, nhưng đối chiếu với tháng 9, thì đà tăng đã chậm lại nhiều.

 
Phần nhập khẩu cũng vậy. So với cùng thời kỳ năm ngoái, nhập khẩu trong tháng 10 tăng đến 28,7%, với 140,46 tỷ đô la, nhưng nếu so với tháng 9, thì thấp hơn đến gần 15 tỷ.
 
Theo giới phân tích, xu hướng này rất đáng ngại. Trung Quốc còn lệ thuộc nhiều vào xuất khẩu, sử dụng đến hàng chục triệu người.

Theo ông Alistair Thornton, kinh tế gia của IHS Global Insight, thì nền kinh tế thứ nhì thế giới đang chịu tác hại của khủng hoảng tại châu Âu, thị trường hàng đầu của Trung Quốc. Đối với nhà phân tích này, khủng hoảng khu vực đồng euro là yếu tố nguy hiểm nhất trong ngắn hạn đối với kinh tế Trung Quốc.
 
Một kinh tế gia của Bank of America - Merry Linch thì lạc quan hơn, cho rằng “xuất khẩu Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới đây, trừ phi là cả hệ thống tài chính thế giới bất ngờ sụp đổ !”

Tuy nhiên, ông cũng đánh giá rằng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tăng chậm lại, chỉ tăng khoảng 13,5% trong quý tư 2011 và 10% trong năm 2012.
 
Số liệu xuất nhập khẩu Trung Quốc được công bố trong lúc tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde có mặt tại Bắc Kinh.
 
Trong cuộc họp báo hôm nay, bà Lagarde kêu gọi các nước đang trỗi dậy tăng giá đồng tiền của mình hoặc thay đổi mô hình phát triển kinh tế.
 
Bà kêu gọi : “Các thị trường đang trỗi dậy và nhất là thị trường lớn, phải đóng vai trò của mình bằng cách đổi hướng mô hình phát triển hay để đồng tiền tăng giá một cách phù hợp... Tình hình kinh tế thế giới chỉ có thể được cải thiện khi mà có sự hợp tác thích ứng giữa tất cả các tác nhân”.
 
Công du Trung Quốc, từ hôm qua, bà Lagarde đã lên tiếng lo ngại về nguy cơ một “vòng xoáy bất ổn định tài chính thế giới”, nếu các nền kinh tế không hợp sức đối phó với khủng hoảng nợ ở châu Âu và nguy cơ suy thoái.
 
Mục tiêu chuyến đi 2 ngày của lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế là để xem những điều kiện Trung Quốc sẵn sàng tham gia đóng góp vào Quỹ Bình ổn Tài chính Châu Âu FESF. Bà Lagarde đã gặp thủ tướng Ôn Gia Bảo và thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.