Home Tin Tức Thời Sự Bão lớn tới Alaska, dân được lệnh di tản

Bão lớn tới Alaska, dân được lệnh di tản PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 10 Tháng 11 Năm 2011 10:52

“Ðây sẽ là một trận bão cực kỳ nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng dân chúng

ANCHORAGE, Alaska (Reuters) -Một trận bão được coi là rất lớn đang kéo đến khu vực phía Tây Alaska hôm Thứ Ba, theo tin tức của Sở Khí Tượng Quốc Gia, báo động rằng đây có thể là một trong những trận bão lớn nhất từ trước đến nay ở tiểu bang này.
  

 
Trẻ em ở Nome chơi ngoài bãi biển đầy sóng hôm Thứ Ba. Một cơn bão lớn sẽ đổ vào eo biển Bering ảnh hưởng Alaska. (Hình: AP Photo/Peggy Fagerstrom)


Trận bão này đang từ khu vực quần đảo Aleutian tiến vào đất liền với sức gió mạnh tới 100 dặm/giờ (khoảng 160 km/giờ), tuyết đổ ào ạt, có thể gây ra tình trạng lụt lội khắp khu vực bờ biển và tàn phá bãi biển dọc phía Tây Alaska, theo dự toán của Sở Khí Tượng.
 
“Ðây sẽ là một trận bão cực kỳ nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng dân chúng ở mức độ khủng khiếp hiếm thấy,” theo tiên đoán trong bản thông cáo đặc biệt.
 
Nome và phần còn lại của bán đảo Seward, một phần đất nhô ra biển về hướng Tây Bá Lợi Á (Siberia), dự trù sẽ là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, theo Andy Brown, viên chức cao cấp nhất của Sở Khí Tượng Quốc Gia ở Anchorage.
 
Các trận bão mạnh mẽ ở vùng Bắc Thái Bình Dương và biển Bering là điều thường thấy vào thời gian này trong năm, nhưng trận bão này đặc biệt bất thường vì hướng di chuyển, theo ông Brown.
 
“Bão di chuyển quá xa về hướng Bắc,” ông Brown nói.
 
Các giới chức ở Nome vào chiều tối ngày Thứ Ba ra lệnh dân chúng sống dọc theo bờ biển cũng như những người sống ở các khu vực đất thấp trong thành phố phải di tản.
 
Tuy nhiên, việc di tản dân vào những khu vực an toàn ở quá xa nơi họ sinh sống là điều khó thực hiện, theo lời giám đốc cơ quan phòng chống thiên tai Alaska, ông Bryan Fisher.
 
“Các chuyến bay sẽ không hoạt động trong hoàn cảnh thời tiết xấu mà chúng tôi dự trù sẽ kéo dài từ 24 đến 48 tiếng sắp tới,” ông nói.
 
Tình trạng nước biển không bị đóng băng ngoài khơi khu vực Tây Bắc Alaska cũng góp phần tạo sự trầm trọng.
 
Lần sau cùng trận bão có tầm vóc lớn như lần này kéo tới Alaska theo hướng Bắc là vào năm 1974, nhưng mặt nước biển lúc đó hầu hết đã đóng băng, theo ông Brown.
 
“Các dữ kiện lịch sử thu thập được cho thấy mặt biển đóng băng giúp cản bớt sức bão,” ông Brown nói. “Do không có băng, chúng ta có thể nhìn thấy sóng cao từ 6 feet đến 9 feet (1.8 m đến 2.7m).”