Home Tin Tức Thời Sự Jim Webb chống sự phí phạm, tham nhũng quốc phòng

Jim Webb chống sự phí phạm, tham nhũng quốc phòng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 11 Tháng 11 Năm 2011 13:27

Khoảng $31 tỉ cho tới $60 tỉ đã bị thất thoát do lãng phí và gian lận trong các vụ thầu ở Iraq và Afghanistan

WASHINGTON (US Stars & Stripes) -Thượng Nghị Sĩ Jim Webb và một đồng nghiệp khác lên tiếng đả kích một quyết định của ủy ban điều tra các vụ gọi thầu của Bộ Quốc Phòng Mỹ tại Iraq và Afghanistan là sẽ niêm phong các tài liệu này trong 20 năm, kêu gọi các giới chức cao cấp khác hãy công bố các dữ kiện này.
 

 
Hai Thượng Nghị Sĩ Jim Webb (phải) và Claire McCaskill trong một buổi họp báo kêu gọi điều tra các vụ đấu thầu của quân đội tại Iraq và Afghanistan, năm 2007. Với cuộc điều tra hoàn tất, cũng hai thượng nghị sĩ này kêu gọi công bố thay vì giấu kín kết quả. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

Hai nghị sĩ Jim Webb, Dân Chủ, tiểu bang Virginia và Claire McCaskill, Dân Chủ, tiểu bang Missouri, đồng ký vào một lá thư công bố hôm 7 Tháng Mười Một gửi người đứng đầu cơ quan văn khố Mỹ, David S. Ferriero, để kêu gọi ông hãy bác bỏ yêu cầu niêm phong tài liệu của ủy ban vì điều này sẽ ngăn không cho công chúng biết chi tiết về cuộc điều tra liên quan đến những vụ lạm dụng khổng lồ tiền bạc của người dân Mỹ trả thuế tài trợ hai cuộc chiến này.
 
“Nói một cách giản dị, chúng ta cần phải làm sáng tỏ mọi việc,” hai nghị sĩ nói. “Niêm phong hồ sơ trong 20 năm là điều đi ngược với mục tiêu chúng ta đã đặt ra cho ủy ban khi Quốc Hội có quyết định thành lập 3 năm trước đây.”
 
Hai Nghị Sĩ Webb và McCaskill đưa ra dự luật thành lập ủy ban này. Họ nói rằng chỉ được biết về quyết định niêm phong tài liệu của ủy ban sau khi đã quyết định xong, theo lá thư gửi cho ông Ferriero.
 
Khoảng $31 tỉ cho tới $60 tỉ đã bị thất thoát do lãng phí và gian lận trong các vụ thầu ở Iraq và Afghanistan, theo ước tính thấp nhất của ủy ban trong bản báo cáo sau cùng gửi cho Quốc Hội hồi Tháng Tám.
 
Bản báo cáo của ủy ban đổ lỗi cho việc thiếu chuẩn bị khi lập ra các dự án, không có kế hoạch, không có kiểm soát của các cơ quan liên hệ, các hành vi phạm pháp và “tham nhũng công khai.”
 
Ủy ban cũng cho rằng còn có thể mất đi nhiều tỉ dollars khác vì Iraq và Afghanistan không có tiền bạc để duy trì những gì chính phủ Mỹ đã chi ra trong việc xây dựng.
 
“Các thí dụ này gồm cả số tiền $32 tỉ mà Quốc Hội đã chuẩn chi kể từ năm 2002 để huấn luyện, trang bị và hỗ trợ lực lượng an ninh chính phủ Afghanistan, tới hàng chục các trung tâm y tế ở Iraq vượt xa hẳn khả năng của Bộ Y Tế chính phủ trong việc điều hành những nơi này,” theo bản báo cáo.
 
Ủy ban đã được giải tán hôm 30 Tháng Chín theo như đạo luật chính phủ hình thành ủy ban.