Home Tin Tức Thời Sự Cư dân mạng tại Trung Quốc tố cáo chính quyền tùy tiện bắt giam người

Cư dân mạng tại Trung Quốc tố cáo chính quyền tùy tiện bắt giam người PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Bảy, 12 Tháng 11 Năm 2011 10:45

 Ông Trần Quang Thành, vợ và đứa con gái 6 tuổi vẫn bị quản thúc tại gia


Luật sư Trần Quang Thành bị đàn áp vì đã vạch trần tệ nạn cưỡng bức phá thai tại một địa phương Trung Quốc.
protectthehuman.com


Hôm nay, 12/11/2011, là sinh nhật lần thứ 40 của luật sư mù Trần Quang Thành, người nổi tiếng vì đấu tranh chống việc cưỡng ép phụ nữ phá thai.

Đây là dịp để những người ủng hộ ông lên tiếng phản đối chính quyền Trung Quốc hành xử thái quá đối với những người bảo vệ quyền của công dân.

 Ông Trần Quang Thành, vợ và đứa con gái 6 tuổi vẫn bị quản thúc tại gia. Đứa bé không đến được trường học. Người ngoài không được đến gần nhà ông.
 
Luật sư Thành bị bắt giam vào năm 2006, và bị quản thúc tại gia sau khi được thả ra vào năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, vào hôm qua, đã tỏ mối quan ngại trước việc ông Thành bị "liên tục quản thúc".
 
Những người ủng hộ ông cho biết hôm nay họ sẽ liều đến nơi ông ở để biết thêm tin tức và chúc mừng sinh nhật.

 Hơn 40 người đã đi đến đó và 13 người đã bị bắt, trong lúc cư dân mạng tiếp tục đấu tranh cho luật sư Thành và tố cáo hành động bất hợp pháp của chính quyền.
 
Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde nhận định một cách hóm hỉnh như sau:
 
"Không thể biết được là ông Thành có tìm được bánh và nến cho sinh nhật lần thứ 40 của ông hay không. Ông và gia đình đã bị quản thúc từ hơn một năm nay, trong nông trại bé nhỏ tại một ngôi làng ở tỉnh Sơn Đông, nơi ông đang cư ngụ.

Ngôi nhà bị canh chừng ngày đêm, có camera theo dõi, với những người canh gác ngăn cấm mọi tiếp xúc của gia đình với bên ngoài.

Cư dân trên mạng tố cáo hành động này là bất hợp pháp, và xem trường hợp ông Thành là điển hình của hành động giam giữ người một cách độc đoán ở Trung Quốc.

Cư dân mạng phát động phong trào vận động ủng hộ ông Thành, và đã tổ chức những chuyến đi ‘thăm’ luật sư bị quản thúc. Trên các blogs, họ gọi đó là những chuyến « du lịch phiêu lưu ở Sơn Đông », vì các chuyến đi rất nguy hiểm.

Một người kể lại trong một chuyến đi trước đây, họ đã bị tới 300 người tấn công. Nhưng không phải vì thế mà cư dân mạng chùn bước. Hôm nay, họ thông báo vẫn sẽ có những cuộc viếng thăm.

Tờ New York Times, số ra hôm qua, đã đăng trên một diễn đàn nhận định của nhà văn Mộ Dung Tuyết Thôn, theo đó : ‘‘Tại Trung Quốc có 4 loại người : kẻ nói láo, kẻ điếc, kẻ câm và kẻ đồng lõa’’, ám chỉ những người đã xua đuổi nhà văn ra khỏi khu vực nhà ở của luật sư Thành.

Để trả đũa chiến dịch vận động này trên internet, báo Anh ngữ China Digital Times cho biết, một số thành ngữ có các chữ ‘Quang’ hay ‘Thành’ đều bị loại khỏi các chương trình tìm kiếm trên mạng tại Trung Quốc’’.
 
Liên quan vụ hơn 40 người bị chặn lại hôm nay, và 13 người bị bắt, qua điện thoại di động, một người trong nhóm cho AFP biết là hai xe ca của họ bị chặn từ lúc 6 giờ sáng giờ địa phương. Họ gồm tất cả là 44 người, có người đến từ Bắc Kinh. Họ đã đi 600 cây số để đến nơi chúc mừng sinh nhật ông Thành.

 30 xe cảnh sát đã chặn đường họ và vẫn bao quanh hai chiếc xe ca lúc người này gọi điện thoại.