Home Tin Tức Thời Sự Công an thẩm vấn 2 giáo dân, người ủng hộ

Công an thẩm vấn 2 giáo dân, người ủng hộ PDF Print E-mail
Tác Giả: Luật Sư Lê Quốc Quân và blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh   
Thứ Bảy, 12 Tháng 11 Năm 2011 17:00

Công an đã xông tới xét hỏi giấy tờ, máy ảnh, điện thoại.

HÀ NỘI 11-11 (TH) - Công an thành phố Hà Nội đã triệu tập thẩm vấn nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh và Luật Sư Lê Quốc Quân hôm Thứ Sáu 11 tháng 11, 2011 nhưng ngay sau đó lại bắt luôn một số người nữa là thân hữu của họ đang tụ tập trong một quán cà phê.
 

  
Các linh mục và giáo dân đón tiếp Nguyễn Hữu Vinh (bên trái) và Lê Quốc Quân (thứ hai từ trái) sau khi họ từ sở công an trở về tối Thứ Sáu 11 tháng 11, 2011. (Hình: Nữ Vương Công Lý)

 

Lúc ban đầu, chỉ có các ông Nguyễn Hữu Vinh và Lê Quốc Quân nhận được giấy triệu tập của công an thì đi trình diện, nhưng họ cũng thông báo cho các thân hữu biết vụ việc.

 Một số người đã tới quán cà phê số 8 đường Quang Trung, quận Hà Ðông, đối diện trụ sở công an quận Hà Ðông, ngồi chờ tin tức.
 
Khi họ ngồi trong quán cà phê, công an đã xông tới xét hỏi giấy tờ, máy ảnh, điện thoại. Theo lời kể trên một số blogs, những người ngồi chờ tin bạn ở quán cà phê đã bị công an đánh và bắt đi.

Những người đó là Lã Việt Dũng, Nguyễn Lân Thắng, Chính Phạm và Lê Dũng Hatay.
 
Riêng Nguyễn Lân Thắng bị đánh nặng nên ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.
 
“Khoảng 12 giờ trưa mọi người bị cưỡng chế. Anh Lã Việt Dũng bị 4 người khiêng đi (mỗi người 1 tay 1 chân cho lên ô tô). Anh Nguyễn Lân Thắng bị túm tóc đẩy đi; anh Chính Pham bị đẩy đi rất thô bạo.

 Tại hiện trường có nghe thấy tiếng bộp rất to như là bị đánh. Sau đó anh Chính hô lên không được đánh người, họ cưỡng chế tất cả về đồn quận Hà Ðông.” Theo Blogger Nguyễn Xuân Diện.
 
Theo các lời kể lại “Những người mặc thường phục xông vào đánh đập các anh Chính Phạm, Lân Thắng, Lã Việt Dũng. Công an mặc sắc phục đứng nhìn và sau đó nói: -Thôi không cần đánh nữa, lôi chúng nó đi. Những người kia ngừng đánh và không chế bằng vũ lực đưa 3 công dân vô tội về công an quận Hà Ðông, 15 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Ðông.”
 
Cho đến sau 22 giờ tối 11 tháng 11, 2011 thì tất cả đã được thả. LS Lê Quốc Quân cho hay trên facebook là “Vừa trở về nhà, lại có giấy triệu tập ngày mai đi làm tiếp. Dưới phòng bảo vệ có rất nhiều nhân viên lạ canh gác. Khôi hài!”
 
Còn Lã Việt Dũng thì viết trên facebook: “Ðến bây giờ mình vẫn không hiểu tại sao mình bị bắt và được thả. Lý do duy nhất của việc bị khiêng như lợn về đồn công an, rồi câu lưu hơn 10 tiếng đồng hồ là cầm iPad vào quán cà phê, sau câu ra lệnh của một anh mặc thường phục:

 ‘Ðưa tất cả những ai cầm máy tính trong này về đồn!’ Và lý do được thả cũng rất lãng xẹt: ‘Anh Dũng, anh không có việc gì nữa, mời anh về!’
 
Không một lời giải thích, không một lý do nào được đưa ra sau hơn 3 giờ thẩm vấn với 2 bản lời khai rất vớ vẩn và gần 7 tiếng chờ đợi!”
 
Nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh được mọi người biết với những bài viết về các cuộc đấu tranh của giáo dân đòi công lý ở Hà Nội cũng như phiên tòa xử Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ.
 
Luật Sư Lê Quốc Quân cũng là một blogger quen thuộc và cũng là giáo dân đấu tranh cho công lý và hòa bình ở Hà Nội. Ông từng bị bắt tù 3 tháng hồi năm 2007 không hề có án lệnh hay bị truy tố.