Home Tin Tức Thời Sự Sức ép quốc tế dồn dập lên Syria

Sức ép quốc tế dồn dập lên Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 14 Tháng 11 Năm 2011 13:56

Chính quyền Syria tiếp tục đàn áp những người biểu tình hôm Chủ nhật 13/ 11/2011

    
Syria đang bị cô lập trong chính thế giới Ả Rập

 

Nhà cầm quyền Syria đang đối diện với sức ép ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế yêu cầu nước này chấm dứt các hành động đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

Người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi cho biết liên đoàn "đang nghiên cứu các cơ chế họ có thể thực hiện để bảo vệ thường dân Syria".

Phát biểu này của ông al-Arabi diễn ra sau khi Liên đoàn Ả Rập bỏ phiếu đình chỉ tư cách thành viên của Syria hôm thứ Bảy 12/11, một động thái đã dẫn đến các cuộc bạo loạn ủng hộ chính phủ ở Syria.

Cô lập Syria

Phát biểu trong chuyến thăm đến thủ đô Tripoli của Libya, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi không tiết lộ chi tiết Liên đoàn sẽ có thêm những hành động gì để bảo vệ thường dân Syria.

Mô tả quyết định đình chỉ Syria của 22 thành viên liên đoàn là một quyết định ‘lịch sử’, ông Arabi kêu gọi quốc tế bảo vệ thường dân Syria vì bản thân liên đoàn không có phương tiện để hành động một mình.

“Không có gì sai khi đưa vấn đề đến Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc vì đây là cơ quan duy nhất có thể áp đăṭ các biện pháp [trừng phạt] như thế,” ông nói thêm.

Theo phóng viên BBC Jon Leyne ở Cairo thì mục đích hiện giờ của Liên đoàn Ả Rập là cô lập Syria.

Trong phiên họp hôm thứ Bảy 12/11 của liên đoàn dưới sự chủ trì của Qatar, 18 nước đã ủng hộ đình chỉ tư cách thành viên của Syria, trong khi Lebanon, Yemen và chính Syria bỏ phiếu chống còn Iraq bỏ phiếu trắng.

Cuộc bỏ phiếu này diễn ra sau khi Syria đã phớt lờ kế hoạch hòa bình của Liên đoàn mà trước đó họ đã chấp nhận.

Kế hoạch này yêu cầu họ thả tù nhân, rút các lực lượng an ninh khỏi các đường phố và bắt đầu đàm phán với phe chống đối.

Trong khi việc đình chỉ tư cách thành viên của Syria chỉ bắt đầu có hiệu lực từ thứ Tư 16/11, Damaascus đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh của khối Ả Rập và mời các quan chức của Liên đoàn Ả Rập đến thăm nước này.

Damaascus lên án cuộc bỏ phiếu khai trừ họ là ‘bất hợp pháp’ và nói rằng họ đã bắt đầu thực thi kế hoạch hòa bình.

Nhượng bộ lớn

Các phóng viên nhận xét rằng lời mời các quan chức liên đoàn đến thăm Syria là một bước nhượng bộ lớn của Damascus.

Syria ý thức được rằng việc họ bị đình chỉ tư cách thành viên của Liên đoàn Ả Rập có thể sẽ thuyết phục Hội đồng bảo an cho phép một hành động quân sự tương tự như chiến dịch lật đổ Đại tá Gaddafi của Nato.

Trong khi đó, Pháp đã triệu tập đại sứ Syria ở Paris hôm Chủ nhật 13/11 để yêu cầu nước này giải thích về các cuộc tấn công vào các phái đoàn ngoại giao ở Damascus, bao gồm tòa đại sứ Pháp, của những người ủng hộ Assad sau khi Syria bị đình chỉ tư cách thành viên của Liên đoàn Ả Rập.

Thông cáo của Bộ ngoại giao Pháp cho biết các cuộc tấn công vào các phái bộ ngoại giao là ‘một hành động nhằm làm cho cộng đồng quốc tế phải sợ hãi sau quyết định can đảm của Liên đoàn Ả Rập’.

“Chế độ Syria phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những hành động đi quá mức này và phải đưa ra lời giải thích,” thông cáo viết.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt đầu rút các nhân viên ngoại giao không cần thiết và gia đình của họ khỏi Syria. Nước này cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ‘phản ứng với một giọng thống nhất trước tình hình nghiêm trọng tại Syria’.

Thân nhân của các nhân viên ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa về Ankara còn Đại sứ Omer Onhon và những người khác vẫn ở lại Damascus.

Tòa đại sứ các nước Arab Saudi và Qatar đã bị tấn công trong các cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Assad hôm 12 và 13/11.

Trong khi đó, các nguồn tin từ phe chống đối Assad cho biết chính quyền Syria tiếp tục đàn áp những người biểu tình hôm Chủ nhật 13/11 với chín người được cho là đã bị các lực lượng an ninh Syria sát hại.

Theo một thông tin chưa được kiểm chứng độc lập, lực lượng an ninh đã đe dọa trước khi bắn chết một thiếu niên 14 tuổi khi người này này từ chối tham gia vào cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ.

Nam sinh có tên là Mohamed Abdul Salam Al-Mlaessa đã bị bắn chết trước mặt các bạn của mìnnh ở Dir Az-Zour, Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở London cho biết.

Các hình ảnh video cho thấy thi thể của một người trẻ tuổi với các vết thương trên người.

'Đưa khủng bố vào Syria'

Các cuộc biểu tình chống chính phủ ngày càng lan rộng ở Syria

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc thì hơn 3.500 người đã chết kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ Syria bùng nổ từ tháng 3/2011.

Trong ngày Chủ nhật 13/11 lại tiếp tục có các cuộc tập hợp ủng hộ Tổng thống Assad ở Damascus và các thành phố khác trên khắp Syria.

“Các lãnh đạo Ả Rập là những cái đuôi của Obama,” người biểu tình viết trên băng rôn của họ, cáo buộc Liên đoàn Ả Rập cúi mình trước sức ép của Mỹ.

Trong một diễn biến khác, trong một cuộc tập hợp của hàng ngàn người ủng hộ ở thủ đô Caracas hôm Chủ nhật 13/11, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã cáo buộc Mỹ và châu Âu gửi những kẻ khủng bố vào phá hoại Syria.

“Liên đoàn Ả Rập đã ra một thông cáo chống lại chính phủ Syria. Họ đã làm thế hôm qua và họ đã yêu cầu các quốc gia thành viên, hiển nhiên là các quốc gia Ả Rập, triệu hồi đại sứ khỏi Syria,” ông Chavez nhắc lại.

“Cùng lúc đó, Hoa Kỳ, đế quốc Mỹ, và các đồng minh châu Âu của nó đã tăng cường các cuộc tấn công chống lại Syria. Họ đưa những tên khủng bố xâm nhập vào Syria để tiến hành các hành động bạo lực, đổ máu và chết chóc như họ đã làm ở Libya,” ông lên án.