Home Tin Tức Thời Sự Hàng ngàn người ủng hộ Occupy Portland

Hàng ngàn người ủng hộ Occupy Portland PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 14 Tháng 11 Năm 2011 14:18

Ban tổ chức cuộc biểu tình Chiếm Portland nói rằng họ hy vọng có nhiều người kéo đến để tạo sự khó khăn cho cảnh sát

PORTLAND, Oregon (AP) - Những người biểu tình phản đối Wall Street và giới ủng hộ họ đã kéo đến tràn ngập hai công viên ở thành phố Portland, tiểu bang Oregon vào lúc sáng sớm ngày Chủ Nhật để chống lại một lệnh giải tán, trong khi giới hữu trách ở một số nơi khác gia tăng áp lực nhắm vào phía biểu tình, bắt giữ gần hai chục người.

  
Một người tranh đấu ngủ trên ghế dài tại khu vực biểu tình Chiếm Portland sau một đêm đối đầu với cảnh sát. (Hình: AP Photo/Don Ryan)


Ðám đông hàng ngàn người đã kéo về hai công viên cạnh trung tâm thành phố Portland nơi thành phần biểu tình đang chiếm đóng sau khi giới hữu trách thành phố đưa ra hạn định giải tán là một phút sau nửa đêm ngày Thứ Bảy, bước sang ngày Chủ Nhật.
 
Tuy nhiên, mấy tiếng đồng hồ sau đó, người biểu tình vẫn tiếp tục ở lại nơi này, với sự hỗ trợ của nhiều cảm tình viên, kéo ra đường phố gây trở ngại giao thông. Những người này sau đó tuân theo lệnh của cảnh sát là rút ra khỏi đường phố.
 
Có lúc đám đông lên đến nhiều ngàn người nhưng thưa thớt đi vào lúc trời gần sáng.
 
Ban tổ chức cuộc biểu tình Chiếm Portland nói rằng họ hy vọng có nhiều người kéo đến để tạo sự khó khăn cho cảnh sát tiến hành việc trục xuất họ khỏi hai công viên này.
 
Ðến lúc hừng đông, các cảnh sát chống biểu tình được lệnh rút lui trước sự vui mừng của phía biểu tình.
 
Thị Trưởng Sam Adams ra lệnh giải tán nơi cắm trại của nhóm Chiếm Portland, lấy lý do là tình trạng thiếu vệ sinh và nơi đây thu hút thành phần nghiện ngập ma túy cũng như giới tội phạm.
 
Cảnh sát cũng được chuẩn bị để đối phó trong tình trạng xảy ra bạo động vì có tin cho hay một nhóm nhỏ quá khích đã chuẩn bị để đối đầu với giới hữu trách.

Các cảnh sát viên tịch thu nhiều cục đá xi măng hôm Thứ Sáu, nói rằng có tin một số thành phần biểu tình dự định dùng làm võ khí tấn công.

Phía biểu tình nghe nói cũng chuẩn bị khiên che và thu thập mặt nạ chống hơi cay.
 
“Chúng tôi sẽ có biện pháp thích ứng, vào thời điểm thích ứng,” theo lời phát ngôn viên cảnh sát, Trung Úy Robert King, cho báo chí hay.
 
Hôm Thứ Bảy, tại thành phố Oakland, tiểu bang California, phía biểu tình Chiếm Oakland đã giải tán phần lớn nhưng còn khoảng vài chục căn lều ở nơi này sau lúc nửa đêm. Các giới chức thành phố tiếp tục cảnh cáo rằng người biểu tình không có quyền cắm lều ngay trước tòa thị sảnh và có thể bị bắt.
 
Tại thành phố Salt Lake City, tiểu bang Utah, cảnh sát bắt giữ 19 người hôm Thứ Bảy sau khi người biểu tình nơi đây không chịu rút khỏi một công viên, sau khi xảy ra việc tìm thấy một người đàn ông chết trong căn lều ở nơi này ngày hôm trước.
 
Tại Burlington, tiểu bang Vermont, một cựu quân nhân 35 tuổi đã dùng súng tự tử ngay trong khu vực cắm lều của nhóm chiếm đóng nơi này.

Vụ nổ súng khiến giới hữu trách cho hay có thể phải giải tán số người biểu tình tại đây.
 
Giới hữu trách ở thành phố Denver, tiểu bang Colorado, buộc thành phần biểu tình phải rời khỏi nơi họ chiếm đóng ở trung tâm thành phố và bắt giữ bốn người vì có hành vi cản trở khi cảnh sát tháo gỡ các căn lều.
 
Trong khi đó, tại vùng Nam California, một nhóm nhỏ người biểu tình đã tụ tập hôm Thứ Bảy để loan báo việc thành lập nhóm Chiếm Inland Empire.

 Các thành viên của nhóm này, từ các thành phố Fontana, Redlands, Riverside và các thành phố cạnh đó, đã tuần hành qua các ngân hàng và trước cửa tòa thị sảnh San Bernardino để gây sự chú ý của công chúng.