Home Tin Tức Thời Sự Mỹ dùng máy bay không người lái canh phòng biên giới

Mỹ dùng máy bay không người lái canh phòng biên giới PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 14 Tháng 11 Năm 2011 14:28

Giá $18.5 triệu cho mỗi máy bay và đồ phụ thuộc

CORPUS CHRISTI, Texas (AP) Hai nhân viên Biên Phòng Mỹ đi ngang qua bụi rậm tại một trang trại ở nơi hẻo lánh và không nhìn thấy gì khả nghi.

Nhưng từ ở độ cao 19,000 feet (khoảng 5,790 m) trên bầu trời đêm, một chiếc phi cơ không người lái Predator B, không võ trang, chiếu con mắt tầm nhiệt xuống nơi này.

 
Nhân viên biên phòng theo dõi hoạt động của một phi cơ không người lái Predator B tại phòng hành quân ở Corpus Christi, tiểu bang Texas. (Hình: AP Photo/Eric Gay)

 
Trong một phòng hành quân cách đó khoảng 80 miles (chừng 128 km), tất cả mọi người đều chú ý nhìn vào một cụm đen trên màn ảnh.

 Ít phút sau đó, người điều khiển chiếc phi cơ bật lên tia chiếu hồng ngoại và hướng dẫn nhân viên Biên Phòng đến nơi hai bóng đen kia đang lặng im ẩn náu.
 
Cuộc lùng bắt tuần qua chỉ là một tối bình thường của chương trình sử dụng phi cơ không người lái Predator hiện đang đóng vai trò quan trọng hơn trong nỗ lực gìn giữ an ninh biên giới và cơ quan Quan Thuế-Biên Phòng Mỹ (CBP) đang nhận thêm loại phi cơ này.

 CBP nhận được chiếc Predator B thứ nhì tại Texas hồi tháng qua và sẽ có được sáu chiếc trong khu vực biên giới Tây Nam khi một chiếc khác được đưa đến căn cứ ở Arizona vào cuối năm nay.

  


Máy bay không người lái loại Predator B đang đáp xuống căn cứ không lực Hải Quân Mỹ tại Corpus Christi, tiểu bang Texas, sau phi vụ tuần tiễu. (Hình: AP Photo/Eric Gay)

 
Các phi cơ không người lái này đã góp phần bắt giữ hơn 7,500 người di dân bất hợp pháp kể từ khi đưa vào hoạt động sáu năm trước đây.
 
Nhưng ở vùng biên giới, dù với các kỹ thuật tối tân nhất, các phi cơ này vẫn gặp phải trở ngại từ thời tiết, cũng như con người.

Trần mây thấp, gió mạnh và mưa là những điều giới hạn hoạt động của phi cơ không người lái.
 
Các phi cơ này có thể ở trên không liên tục trong 30 tiếng đồng hồ, tuy rằng một phi vụ thường chỉ kéo dài từ tám đến chín tiếng, với các toán phi hành ở dưới đất luân phiên kiểm soát từ các phòng điều khiển lưu động.
 
Một hệ thống Predator - bao gồm phi cơ, các máy dò, màn ảnh kiểm soát và các ăng ten - tốn khoảng $18.5 triệu.
 
Chương trình Predator nay có một chiếc liên tục tuần tiễu khu vực từ biên giới Texas-Louisiana, xuống khu vực Vịnh Mexico, và khu vực biên giới ở El Centro.
 
Tiểu bang Arizona sẽ có được chiếc Predator thứ tư để giúp tuần tiễu từ California cho tới New Mexico và vào khu vực Tây Texas.

Trong thời gian tới, một trong các phi cơ ở Texas sẽ được trang bị hệ thống radar hàng hải và chú trọng vào việc canh chừng thành phần buôn ma túy trong Vịnh Mexico cũng như vùng Tây Caribbean.