Home Tin Tức Thời Sự Ðiện hạt nhân thiết yếu cho nhu cầu năng lượng

Ðiện hạt nhân thiết yếu cho nhu cầu năng lượng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 14 Tháng 11 Năm 2011 15:00

Tương lai của khí thiên nhiên chắc chắn hơn với việc sử dụng chạy theo việc sử dụng than.

PARIS (AFP) - Hôm Thứ Tư, 9 Tháng Mười Một, Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế IEA (International Energy Agency) cảnh cáo rằng năng lượng hạt nhân vẫn đóng vai trò thiết yếu để đối phó với nhu cầu năng lượng gia tăng, nhất là trong những nền kinh tế đang phát triển, chống tại tình trạng địa cầu nóng dần và ngăn chặn sự thiệt hại gia tăng cho môi trường.

  
Công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Flamanville, Pháp. IEA nói rằng năng lượng hạt nhân đóng vai trò quan trọng đối với nhu cầu thế giới. (Hình: Kenzo Tribouillard/AFP/Getty Images)

 

IEA cũng cảnh cáo rằng công suất phát điện hạt nhân trên thế giới có thể sụt giảm khoảng 15.0% vào năm 2035 nếu các quốc gia như Ðức và Bỉ xúc tiến việc cắt giảm sản lượng điện hạt nhân của họ sau tai nạn hạt nhân tại Fukushima ở Nhật vào Tháng Tư.
 
Việc giảm bớt sản lượng điện hạt nhân, giữa lúc nhu cầu năng lượng gia tăng, có thể sẽ khiến các nước phải hướng tới việc gia tăng sử dụng than và hơi đốt, và do đó gây thêm sự ô nhiễm carbon với một hậu quả khốc hại đối với môi trường.
 
Sự độc lập về năng lượng của những nước sản xuất điện hạt nhân cũng sẽ lâm nguy bởi vì những nguồn cung cấp của họ sẽ bị sụt giảm, Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế nói.
 
Và giá cả của những nguồn năng lượng không phải hạt nhân sẽ gia tăng đáng kể, IEA nói, khi tiên đoán rằng trong bất cứ trường hợp nào, nhu cầu về dầu hỏa toàn cầu theo dự trù sẽ gia tăng khoảng 14.0% vào năm 2035, bị thúc đẩy bởi Trung Quốc và những nền kinh tế đang nổi lên.
 
Trong bản báo cáo hàng năm, IEA nói giá dầu có thể tăng lên tới 120 USD một thùng, và cảnh cáo rằng thế giới phải thay đổi đường lối tiêu thụ năng lượng hiện nay.
 
“Không có một sự thay đổi mạnh mẽ về chiều hướng chính sách, thế giới sẽ mắc kẹt trong một hệ thống năng lượng bấp bênh, thiếu hiệu năng và tạo ra nhiều carbon,” giám đốc điều hành của IEA, bà Maria van der Hoeven nói trong bản báo cáo 24 trang.
 
“Sự tăng trưởng, thịnh vượng và dân số gia tăng không sao tránh khỏi sẽ thúc đẩy nhu cầu năng lượng trong những thập niên tới.”
 
“Nhưng chúng ta không thể tiếp tục lệ thuộc vào việc sử dụng năng lượng bếp bênh và môi trường không thể chịu đựng được,” bà Van der Hoeven nói thêm.
 
Cơ quan ước lượng rằng nhu cầu của thế giới về dầu hỏa sẽ lên tới tổng cộng 99 triệu thùng một ngày vào năm 2035, tức nhiều hơn năm 2010 khoảng 12 triệu thùng một ngày, và nói giá cả có thể lên tới $120 một thùng bất chấp sự biến động giá cả ngày nay.
 
Sự nổi lên của Trung Quốc với tính cách “nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới” sẽ được củng cố, và Trung Quốc sẽ sử dụng năng lượng nhiều hơn Hoa Kỳ 70% vào năm 2035.
 
Nhưng ngay cả vào lúc đó, mỗi người ở Trung Quốc sẽ tiêu thụ chưa bằng nửa số năng lượng mà mỗi người ở Hoa Kỳ sử dụng.
 
Dựa trên căn bản rằng các chính phủ sẽ thực thi những thay đổi chính sách mà họ đã hứa hẹn, tỉ lệ năng lượng chính được phát từ nhiên liệu mỏ sẽ giảm còn 75% từ tỉ lệ 81% hiện nay.
 
Tỉ lệ năng lượng được phát từ những nguồn có thể tái tạo sẽ gia tăng từ 13% đến 18% vào năm 2035, báo cáo nói.
 
Trong đoản kỳ, áp lực đặt lên các thị trường dầu hỏa sẽ giảm bớt, báo cáo nói, với việc Libya cung cấp dầu trở lại tiếp theo sự sụp đổ của chế độ Moamer Kadhafi vào tháng trước.
 
Trong trường kỳ, hướng tới năm 2035, sự lệ thuộc vào một số nhỏ những nhà sản xuất dầu hỏa sẽ gia tăng, và sản lượng dầu hỏa tại Trung Ðông và Bắc Phi sẽ tăng để đáp ứng nhu cầu và chiếm hơn 90% sản lượng dầu trên toàn cầu.
 
IEA nói rằng số xe hơi trên thế giới sẽ tăng gấp đôi, lên tới 1.7 tỉ chiếc.
 
Việc sử dụng than, điều mà IEA nói chiếm hầu như một nửa số năng lượng sử dụng trên khắp thế giới trong thập niên vừa qua, sẽ tăng khoảng 65% vào năm 2035.
 
Tương lai của khí thiên nhiên chắc chắn hơn với việc sử dụng chạy theo việc sử dụng than.
 
Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) tích tụ trong 25 năm qua lên tới ba phần tư tổng sản lượng của 110 năm qua, khiến nhiệt độ trung bình trong trường kỳ gia tăng 3.5 độ Celsius, báo cáo nói.
 
“Nếu các chính sách mới không được thực thi, chúng ta ở trên một con đường còn nguy hiểm hơn, tiến tới sự gia tăng tới 6 độ,” IEA cảnh cáo. (n.n.)