Home Tin Tức Thời Sự Bà Arroyo bị chặn ngoài sân bay

Bà Arroyo bị chặn ngoài sân bay PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 15 Tháng 11 Năm 2011 13:17

Ông Aquino không cho phép bà Arroyo xuất ngoại vì bà còn phải hầu tra về các cáo buộc tham nhũng

Bà Arroyo đang bị bệnh hiểm nghèo về xương


Chính phủ Philippines đã bất tuân phán quyết của Tòa án Tối cao và ngăn không cho cựu Tổng thống Gloria Arroyo được ra nước ngoài chữa bệnh.

Bà Arroyo, người nói đang bị bệnh hiểm nghèo về xương, đã bị chắn ngoài sân bay Manila khi định lên máy bay.

Trước đó, Tòa án Tối cao Philippines đã bác lệnh cấm xuất cảnh mà chính phủ ban ra đối với bà, cho đây là không hợp hiến.

Bà Arroyo đang bị cáo buộc tội tham nhũng, và chính phủ Philippines lo rằng nếu ra nước ngoài bà sẽ không quay trở lại.

Cựu tổng thống 64 tuổi được chở bằng xe cứu thương tới sân bay, trên cổ có nẹp sắt trợ lực. Bà được đưa lên xe đẩy tới sảnh đi, chỉ vài giờ sau khi có phán quyết của tòa án.

Đáng ra bà Arroyo và chồng bà đã lên đường đi Singapore rồi từ đó đi Tây Ban Nha để chữa trị căn bệnh về xương nguy hiểm sau ba cuộc phẫu thuật bất thành.

Thế nhưng quan chức xuất nhập cảnh đã được lệnh không cho vợ chồng bà lên máy bay.

Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima nói chính phủ sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án.

Người phát ngôn của tổng thống, Edwin Lacierda, nói ông bà Arroyo sẽ được đối xử tử tế, nhưng "chúng tôi cương quyết không cho họ xuất cảnh".

"Chuyện này thật là kịch tính. Họ muốn người dân thương cảm họ," ông bộ trưởng được hãng AP dẫn lời nói.

Luật sư của bà Arroyo, Raul Lambino, đã lên án chính phủ là trừng phạt thân chủ của ông một cách 'tàn nhẫn và phi nhân tính'.

Người phát ngôn của Tòa án Tối cao Midas Marquez trước đó nói với các phóng viên rằng các thẩm phán đã thông qua việc cho phép bà Arroyo đi chữa bệnh với 8 phiếu thuận và 5 phiếu chống vì bà chưa bị buộc tội hình sự nào.

Ông nói quyết định của tòa hoàn toàn nhất quán với hiến pháp là người dân vô tội chừng nào chưa bị chứng minh là có tội.

Thế nhưng phán quyết này xem ra đi ngược quan điểm của đương kim tổng thống Benigno Aquino.

Ông Aquino không cho phép bà Arroyo xuất ngoại vì bà còn phải hầu tra về các cáo buộc tham nhũng cũng như gian lận bầu cử trong khi tại vị.

Cũng có quan ngại bà sẽ trốn lưu vong ở nước ngoài.

Tuy nhiên đa số thẩm phán được tuyển dụng dưới thời bà Arroyo và đã nhiều lần phán quyết ngược với ý nguyện của ông tổng thống.