Home Tin Tức Thời Sự Vua Jordan kêu gọi Tổng thống Syria ra đi

Vua Jordan kêu gọi Tổng thống Syria ra đi PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 15 Tháng 11 Năm 2011 13:36

Vua Jordan đòi tổng thống Syria từ chức

 Quốc vương Abdullah là nhân vật nổi tiếng đầu tiên từ khối Ả rập công khai nói đã đến lúc ông Bashir al-Assad ra đi.

Hàng chục người bị cho là đã thiệt mạng khi bạo loạn tiếp tục xảy ra trên khắp Syria, trong khi vua nước láng giềng Jordan đã kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.

 Khoảng 20 binh sĩ đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ với lính đào ngũ ở một thị trấn miền nam gần biên giới Jordan, các nhà hoạt động nhân quyền cho biết.

Trước đó, Quốc vương Abdullah là nhà lãnh đạo đầu tiên công khai thúc giục ông Assad ra đi.

Ông nói với BBC rằng nếu ông ở vị trí của ông Assad, ông sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán để đảm bảo một sự chuyển giao có trật tự.

"Tôi sẽ ra đi và đảm bảo rằng bất cứ ai đến sau tôi phải có khả năng thay đổi hiện trạng mà chúng ta đang nhìn thấy," Vua Abdullah tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình BBC.

Ông nói: "Nếu ông Bashar [al-Assad] có quan tâm đến đến lợi ích của đất nước thì ông ta nên từ chức, tuy nhiên ông cũng có thể tạo ra khả năng hòa giải và bắt đầu một giai đoạn mới trong đời sống chính trị của Syria.”

Vua Abdullah nói thêm: "Bất cứ khi nào bạn tiến hành bạo lực đối với chính người dân của mình thì sẽ không bao giờ có kết cục tốt đẹp."

Nhiều nhà lãnh đạo Ảrập đã lên án cuộc đàn áp của cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng ở Syria. Hàng chục người được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn mới nhất hôm thứ Hai 14/11.

Liên đoàn Ảrập đã bỏ phiếu vào ngày thứ Bảy 12/11 đình chỉ tư cách thành viên của Syria.

Phát ngôn viên của Syria tại Washington, Roua Sharbaji, nói với BBC rằng Syria hy vọng các quốc gia Ảrập láng giềng có một vai trò xây dựng hơn để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng.

Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 3.500 người đã chết kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra hồi tháng Ba. Các cơ quan chức Syria buộc tội các băng nhóm vũ trang và các chiến binh đứng sau các hành động bạo lực.

Trong đợt bạo lực gần đây nhất, Ủy ban điều phối địa phương, một mạng lưới các nhân vật chống đối quyền lực của Tổng thống Assad, cho biết 51 thường dân đã bị giết hôm 14/11, trong đó có 21 người tại tỉnh miền nam Deraa đầy bất ổn và 13 người tại thành phố Homs.

Hãng tin Reuters cũng dẫn lời các nhà hoạt động nhân quyền cho biết 40 người đã thiệt mạng tại thị trấn Khirbet Ghazaleh gần biên giới Jordan.

Các nhà hoạt động nói rằng khoảng một nửa là người của lực lượng an ninh chính phủ bị những binh lính đào ngũ giết. Không thể xác minh những thông tin này vì chính phủ Syria hạn chế các nhà báo nước ngoài đến Syria.

Danh sách đen

  Vòng xoáy bạo lực vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt ở Syria

 

 

Các cường quốc phương Tây đã kêu gọi Tổng thống Assad ra đi. Cả Liên hiệp châu Âu và Mỹ đều cho rằng ông đã mất tính hợp pháp nhưng loại trừ khả năng can thiệp quân sự.

Hôm thứ Hai 14/11, Liên hiệp châu Âu đã thắt chặt lệnh trừng phạt Syria.

Trong cuộc họp tại Brussels, bộ trưởng ngoại giao các nước EU đã thêm 18 quan chức Syria vào danh sách cấm đi lại và đóng băng tài sản. Tổng cộng đã có 74 người trong chế độ Assad bị đưa vào danh sách đen.

Các Bộ trưởng cũng đồng ý phong tỏa các khoản vay mà Ngân hàng Đầu tư châu Âu dành cho Syria.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cho biết ông hy vọng Liên Hiệp Quốc cuối cùng cũng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Syria.

Hồi tháng trước, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết một nghị quyết lên án Damascus của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do phương Tây bảo trợ.

Hoa Kỳ đã hoan nghênh các hành động của Liên đoàn Ảrập và Liên minh châu Âu.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ​​không chỉ với Liên đoàn Ảrập, mà còn với EU và các đối tác khác của chúng tôi khi chúng tôi tiếp tục tìm cách gia tăng áp lực với ông Assad," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner nói với các phóng viên.

Trước đó, hôm 14/11, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Muallem đã tỏ thái độ thách thức với quyết định của Liên đoàn Ảrập đình chỉ tư cách thành viên của nước ông. Ông nói quyết định này là bất hợp pháp và thề sẽ vượt qua "các âm mưu" chống lại Damascus.

Liên đoàn Ảrập lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp nữa để thảo luận về Syria vào thứ Tư 16/11.

Nga đã lên án quyết định của Liên đoàn Ảrập. "Có người thực sự không muốn người Syria đồng ý với nhau", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Moscow hôm thứ Hai 14/11.