Home Tin Tức Thời Sự Hàng không mẫu hạm khổ vì cầu tiêu hư liên tục

Hàng không mẫu hạm khổ vì cầu tiêu hư liên tục PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 15 Tháng 11 Năm 2011 18:39

Có ít nhất là hai lần khi tất cả 423 bồn cầu trong 130 nhà vệ sinh trên tàu không hoạt động.

NORFOLK (NavyTimes) - Chiếc hàng không mẫu hạm mới nhất của hải quân Mỹ đang gặp một nỗi khó khăn rất khó nói.

 Hàng không mẫu hạm George H.W. Bush. (Hình: US Navy)
 

Kể từ khi lên đường công tác hồi Tháng Năm, hàng không mẫu hạm George H.W. Bush với trọng tải hơn 100,000 tấn này thường xuyên gặp tình trạng nghẹt cầu tiêu, nhiều khi khiến cả chiếc tàu với thủy thủ đoàn khoảng 5,000 người này không có được một cầu tiêu nào hoạt động.
 
Nhưng đây chẳng phải là điều đáng cười đối với những người phải trực tiếp khổ vì vấn đề này. Các thủy thủ trên tàu cho hay là họ từng phải đi khắp tàu trong cả tiếng đồng hồ để tìm ra một nơi để có thể làm chuyện vệ sinh cần thiết, nếu kiếm ra được nơi này.

Những người khác từng phải tiểu trong phòng tắm hay vào những bồn rửa nơi họ làm việc. Một số nam thủy thủ thì dùng các vỏ chai không rồi liệng ra bên ngoài lan can tàu. Trong khi đó một số nữ thủy thủ vì phải nhịn quá lâu nên có vấn đề sức khỏe.
 
Các thủy thủ cho rằng tình trạng này xảy ra vì có vấn đề với hệ thống hút cầu tiêu. Nhưng các cấp chỉ huy thì lại đổ lỗi cho thủy thủ đã thả “những thứ không thích hợp” xuống cầu tiêu.
 
Chiếc hàng không mẫu hạm George H.W. Bush, chính thức đưa vào hoạt động Tháng Giêng, 2009, hiện đang chuẩn bị hoàn tất chuyến công tác ở vùng Vịnh Ba Tư.

Ba thủy thủ trên tàu cho tờ Navy Times hay rằng vấn đề này xảy ra thường xuyên từ khi chiếc Bush lên đường hồi Tháng Năm. Trong suốt chuyến công tác, có ít nhất là hai lần khi tất cả 423 bồn cầu trong 130 nhà vệ sinh trên tàu không hoạt động.
 
Vấn đề này, theo các thủy thủ và tờ báo phát hành nội bộ trên tàu, là do hệ thống hút chất thải qua các đường ống trên tàu. Hệ thống này dễ bị hư khiến các thủy thủ không giựt cầu được.
 
Cấp chỉ huy một số khu vực trên tàu đã phải khóa nhà cầu còn hoạt động của họ và chỉ có những thủy thủ biết mã số mới vào được bên trong.
 
Trên tàu không có hệ thống nhà vệ sinh tạm và cũng không có các bao đựng chất thải. Do đó, khoảng 5,000 con người trên tàu này phải ráng nhịn hay kiếm các phương cách khác để giải quyết cho đến khi tìm ra một cầu tiêu hoạt động.
 
Các thủy thủ cho hay vấn đề này tuy dễ là đề tài diễu cợt nhưng thật sự đang tạo ra nhiều trở ngại cho hoạt động trên chiếc hàng không mẫu hạm trị giá $6.2 tỉ này.
 
Một số thủy thủ nay ăn uống ít hơn để giảm bớt lượng chất thải, những người khác cố gắng nhịn lâu đến nỗi bị sưng đường tiểu. Một số khác tiểu vào các chai không rồi liệng xuống biển, một điều dễ làm dơ thành tàu, khoang tàu, hay trúng vào một thủy thủ khác bên dưới, tùy theo sức gió khi đó.