Home Tin Tức Thời Sự Bạo động lan rộng ở Syria, nhiều binh sĩ bị giết

Bạo động lan rộng ở Syria, nhiều binh sĩ bị giết PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 15 Tháng 11 Năm 2011 18:44

Chế độ Assad hẳn sẽ sụp đổ nếu họ ngưng đàn áp 

BEIRUT, Lebanon (AP) - Quân nhân đào ngũ phục kích lính trung thành với Tổng Thống Bashar al-Assad, và lực lượng an ninh Syria nổ súng vào thường dân trong một ngày được xem là đẫm máu nhất trong tám tháng nổi dậy, khiến hôm Thứ Ba có vẻ trở nên ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.
 

  
Ảnh chụp lại từ video cho thấy binh lính chính phủ đang kéo xác một người ở Damascus hôm Thứ Năm. (Hình: AP/Sham News Network, via APTN)


Theo lời của các nhà tranh đấu, nhiều người bị giết vào ngày trước đó là binh lính chính phủ, khi họ bị quân nhân đào ngũ tấn công ở tỉnh Daraa.
 
Vụ đụng độ kéo dài hàng giờ ở Daraa xảy ra vào một ngày đẫm máu ở Syria, với 90 người bị thiệt mạng trên toàn quốc.
 
Nhà xác ở thành phố Homs nói họ nhận được 19 xác chết, tất cả đều mang vết đạn.
 
Chế độ TT Assad cố dẹp tan cuộc nổi dậy của dân Syria trong suốt tám tháng nhưng phong trào này không tỏ ra lắng dịu.
 
Liên Hiệp Quốc ước lượng tính đến nay có tổng cộng 3,500 người bị giết qua các đợt đàn áp.
 
Turkey, Jordan và Liên Ðoàn Ả Rập gồm hội viên của 22 quốc gia, tỏ dấu hiệu sẵn sàng áp lực TT Assad phải ra đi.
 
Thủ tướng Turkey, Recep Tayyip Erdogan, tuyên bố hôm Thứ Ba, ông hết còn tin tưởng chính quyền do ông Assad lãnh đạo. Ông Assad vốn là một bác sĩ khoa mắt, năm nay 46 tuổi và được cha trao quyền lãnh đạo nước Syria cách đây 11 năm. Ông Erdogan nói:
 
“Không chế độ nào có thể tồn tại qua hình thức giết tróc và giam cầm. Không ai có thể xây dựng tương lai bằng máu của những người chống đối.” Thủ tướng Turkey nhắc đến TT Assad một cách bất kính bằng cách gọi bằng tên, ông cảnh cáo rằng đàn áp thô bạo chỉ đưa Assad vào danh sách những nhà lãnh đạo “sống bằng máu.”
 
Turkey đồng thời bãi bỏ kế hoạch khai thác dầu khí ở Syria và dọa cắt nguồn điện, khoảng 7% tổng số lượng điện tiêu thụ ở xứ này.
 
Một ngày trước đó, vua Jordan, Abdullah II nói, TT Assad nên từ chức, ông được xem là nhà lãnh đạo Ả Rập đầu tiên công khai đưa ra một lời kêu gọi như thế, đồng thời cũng cuối tuần qua, Liên Ðoàn Ả Rập bỏ phiếu gần như nhất trí ngưng vai trò hội viên của Damascus với tổ chức này.
 
Cựu đại sứ Saudi Arabia ở Hoa Kỳ, Hoàng Thân Turki Al Faisal tuyên bố với các phóng viên ở Washington, rằng việc ông Assad phải rút lui là điều “không thể tránh được.”
 
Mặc dù bị lên án khắp nơi, TT Assad không dễ gì ngưng các cuộc đàn áp, theo lời Fadia Kiwan, giáo sư khoa chính trị học ở trường Ðại Học St. Joseph tại Beirut. Bà Kiwan nói, lý do thật đơn giản: chế độ Assad hẳn sẽ sụp đổ nếu họ ngưng đàn áp. (TP)