Home Tin Tức Thời Sự Cảnh sát bắt người biểu tình ‘Occupy’

Cảnh sát bắt người biểu tình ‘Occupy’ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 15 Tháng 11 Năm 2011 18:51

“công viên trở thành một nơi không phải để phản kháng mà để vi phạm luật.”

NEW YORK (AP) -Hằng trăm cảnh sát chống nổi loạn đột kích công viên Zuccotti Park ở New York vào sáng sớm Thứ Ba, trục xuất hàng chục người chống đối thuộc phong trào Occupy Wall Street.

  

Một người chống đối thuộc phong trào Occupy Wall Street bị cảnh sát bắt bên ngoài công viên Zuccotti Park ở New York, khi cảnh sát ập vào đây trục xuất và bắt giữ hàng trăm người vào sáng sớm Thứ Ba. (Hình: AP/Mary Altaffer)


 

Công viên này vốn là tâm điểm của phong trào phản đối lòng tham của các đại công ty, đang lan ra trên khắp thế giới.
 
Chừng 70 người bị bắt, kể cả những người xích lại với nhau, trong khi cảnh sát càn quét khu công viên để nhân viên vệ sinh có thể dọn dẹp.
 
MSNBC trích thuật lời của Ủy Viên Cảnh Sát Ray Kelly cho biết, có khoảng 200 người bị bắt.
 
Những người chống đối sau khi đã cắm trại trong suốt hai tháng được cho biết sẽ trở lại sau khi dọn dẹp xong, tuy nhiên theo các qui định mới khắc khe hơn, theo đó họ không được cắm lều, dùng túi ngủ hay căng bạt trong công viên, khiến việc cắm dùi tại đây trở nên khó lòng thực hiện được.
 
Vấn đề sức khỏe và an toàn, tại các nơi cắm lều thuộc phong trào Occupy Wall Street trên toàn quốc ngày càng trở nên đáng quan ngại hơn. Người chống đối được lệnh phải hạ lều, tuân theo lệnh giới nghiêm và dời chỗ để dọn dẹp vệ sinh công viên.
 
Theo MSNBC, lệnh do tòa án New York đưa ra và được đăng trên báo New York Times nói, nhân viên công lực bị cấm không được “ngăn người chống đối trở lại công viên với lều và dụng cụ họ mang theo trước đây.” Tuy nhiên Thị Trưởng Michael Bloomberg vẫn đóng cửa công viên trong khi các luật sư đang duyệt lại lệnh tòa.
 
Thị Trưởng Bloomberg nói, công viên trở thành nơi có hại cho sức khỏe và an toàn về hỏa hoạn, và rằng “công viên trở thành một nơi không phải để phản kháng mà để vi phạm luật.”
 
Sau đó một thẩm phán New York đưa ra án lệnh y theo biện pháp dỡ bỏ lều trại người chống đối của chính quyền thành phố. Lệnh này nói, quyền của người chống đối dựa theo Tu Chính Án Số Một không có nghĩa là họ có quyền tự do cắm lều tùy tiện trong khu vực.
 
Cảnh sát sau đó cho phép người chống đối trở lại công viên, nhưng lại được thông báo không được phép cắm lều qua đêm.
 
Trong khi đó, các phóng viên tường thuật vụ càn quét của cảnh sát bị chận từ xa, thậm chí nhiều người bị bắt, còng tay và đẩy lên xe cùng với hàng trăm người chống đối.
 
Có ít nhất nửa tá phóng viên bị bắt tại khu công viên Zauccotti Park và quanh đó, những phóng viên khác chụp hình hoặc quay phim cũng bị đưa về bót.
 
Phóng viên Karen Matthews và nhiếp ảnh gia Seth Wenig của hãng thông tấn AP bị cầm giữ chừng bốn tiếng, sau khi họ theo những người chống đối đi vào một công viên thuộc một nhà thờ. Phóng viên Matthew Lysiak của tờ Daily News ở New York cũng bị bắt. Cảnh sát nói họ xâm phạm tài sản riêng tư của người khác.
 
Thị Trưởng Bloomberg binh vực việc làm ngăn chận báo chí của cảnh sát New York khi nói rằng, họ hành động như vậy để bảo vệ các phóng viên khỏi bị hại.
 
Michael Oreskes, tổng thư ký của AP nói: “Phóng viên không nên bị hạn chế việc đi săn tin của họ hoặc không nên bắt giữ họ khi họ thi hành nhiệm vụ. Chúng tôi lấy làm tiếc vì hai người của chúng tôi bị bắt giữ, tuy nhiên chúng tôi cũng cám ơn cảnh sát New York đã thả họ sau đó.” (TP)