Home Tin Tức Thời Sự Emirates đặt mua 50 chiếc Boeing 777

Emirates đặt mua 50 chiếc Boeing 777 PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 15 Tháng 11 Năm 2011 18:58

Ðơn đặt hàng này đến từ hãng hàng không Emirates ở Dubai.

CHICAGO -Công ty sản xuất máy bay Boeing hồi cuối tuần rồi loan báo, vừa nhận được một đơn đặt hàng béo bở gồm 50 chiếc Boeing 777 từ một quốc gia Trung Ðông, với trị giá kỷ lục $18 tỉ, theo Bloomberg News.
 

 
Một máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Emirates đáp xuống phi trường ở Everett, Washington. Hãng này vừa đặt mua 50 chiếc tương tự với giá tổng cộng $18 tỉ. (Hình: AP/Ted S. Warren)

 

Ðơn đặt hàng này đến từ hãng hàng không Emirates ở Dubai. Ngoài ra hãng này còn được quyền chọn mua thêm 20 chiếc nữa, nâng tổng số giá thành lên đến $26 tỉ, tin này được Boeing công bố tại hội chợ hàng không Dubai Air Show 2011.
 
Hôm Thứ Hai, Boeing loan báo hãng Oman Air cũng đặt mua sáu chiếc Boeing 787-8 Dreamliner, được biết là tiêu thụ ít nhiên liệu và thoải mái hơn đối với hành khách. Giá thành của 6 chiếc khoảng $1 tỉ.
 
Phân tích gia của Morningstar, Neal Dihora nói: “Ðây rõ ràng là một điểm tích cực hết sức to lớn đối với Boeing vì những khách hàng đặc biệt này rất đáng tin cậy.”
 
Nhiều hãng hàng không ở Trung Ðông do các nước dầu hỏa làm chủ. Bởi vậy, không những họ thừa tiền lắm của để trả tiền cho món hàng họ đặt mua, mà còn chuyện giá xăng dầu lên xuống cũng chẳng ảnh hưởng gì đến việc mua của họ vì giá dầu càng cao họ lại càng thu được nhiều tiền hơn.

Thông thường, giá xăng dầu tăng gây thiệt hại cho các hãng hàng không vì đây là phí tổn lớn nhất để hoạt động kinh doanh này. Do vậy đây là yếu tố quan trọng nhưng theo ông Dihora, các hãng ở Trung Ðông không dễ gì hủy đơn đặt hàng hay hoãn lại một khi giá dầu tăng cao, như xảy ra đối với hãng hàng không ở các nước khác.
 
Ðơn đặt hàng của Emirates giúp củng cố vai trò dẫn đầu của Boeing trên thị trường máy bay hàng không loại lớn rộng, đồng thời giúp chận lại mưu toan độc quyền của đối thủ Airbus SAS với loại máy bay A350. (T.P.)