Home Tin Tức Thời Sự Kế hoạch an ninh cho đại hội đại biểu vào tay Taliban, bị công bố

Kế hoạch an ninh cho đại hội đại biểu vào tay Taliban, bị công bố PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 15 Tháng 11 Năm 2011 19:05

Một phát ngôn viên Bộ Nội Vụ Afghanistan nói rằng tài liệu này giả mạo 

KABUL, Afghanistan (McClatchy) - Nhằm mục đích chứng tỏ khả năng yếu kém của chính phủ Afghanistan trước ngày tổ chức một hội nghị lớn của các giới đại biểu dân chúng, phiến quân Taliban hôm Chủ Nhật công bố điều họ gọi là kế hoạch bảo vệ an ninh bí mật của chính phủ Kabul, kể cả các chi tiết bố trí lực lượng an ninh và số điện thoại của các giới chức liên hệ.
 

  Một xe cảnh sát Afghanistan bị hư hại đang được chở đi sau khi xảy ra cuộc tấn công bằng chất nổ gài trên xe đạp ở quận Injil, tỉnh Heart hôm Thứ Bảy tuần qua. (Hình: AP Photo/Hoshang Hashimi)


 Phía Taliban gửi bằng điện thư kế hoạch dày 28 trang này, có chữ ký của các giới chức quân sự cao cấp Mỹ và Afghanistan, đến các cơ quan truyền thông quốc tế cũng như loan tải trên trang web của họ, nói rằng có được tài liệu nhờ những người xâm nhập vào được hai bộ trong chính phủ.
 
Một phát ngôn viên Bộ Nội Vụ Afghanistan nói rằng tài liệu này giả mạo; tuy nhiên, các số điện thoại của giới chức an ninh Afghanistan lại đúng. Phía Mỹ không có lời bình luận gì về việc này.
 
Nếu tài liệu này là đúng thì rõ ràng là có các chi tiết giúp Taliban mở cuộc tấn công vào hội nghị Ioya jirga tại Kabul của các đại biểu dân chúng, khởi sự vào ngày Thứ Tư tuần này. Sự kiện Taliban công bố tài liệu mật, hoặc là một tài liệu giả được chuẩn bị công phu, cho thấy họ muốn đạt chiến thắng tuyên truyền.
 
“Việc tiết lộ kế hoạch mật cho thấy các giới chức quan trọng trong chính quyền đang giúp chúng tôi,” phía Taliban cho hay trên trang web của họ.
 
Sedig Sediqqi, một phát ngôn viên Bộ Nội Vụ Afghanistan, cho hay đây chỉ là một chiến dịch loan tin thất thiệt của Taliban vốn đang bị suy yếu nhiều trong lãnh vực quân sự.
 
Phía Taliban trước đó đã cảnh cáo sẽ tấn công bất cứ ai tham dự đại hội, dự trù có sự tham dự của khoảng hơn 2,000 người gồm các chính trị gia, các trưởng lão bộ tộc, doanh gia và các nhà lãnh đạo cộng đồng trên cả nước.
 
Kế hoạch không có vẻ bao gồm tin tức gì quá bí mật, dù rằng cho thấy sẽ có hai vòng kiểm soát nơi tổ chức đại hội, ở khuôn viên một trường đại học nằm về phía Tây Kabul.
 
Tài liệu này nói rằng hai vòng bên ngoài sẽ do quân đội và cảnh sát Afghanistan đảm nhiệm, trong khi ở bên trong khuôn viên đại học sẽ là ba vòng đai an ninh khác do đơn vị bảo vệ yếu nhân, sở tình báo quốc gia với vòng trong cùng là đơn vị phòng vệ phủ tổng thống đảm nhiệm.