Home Tin Tức Thời Sự Chuyên gia hỏa tiễn Iran chết trong vụ nổ kho đạn

Chuyên gia hỏa tiễn Iran chết trong vụ nổ kho đạn PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 15 Tháng 11 Năm 2011 19:13

Vụ nổ  là một tai nạn và xảy ra trong khi các binh sĩ đang vận chuyển đạn dược.

TEHRAN, Iran (AP) -Một cấp chỉ huy Vệ Binh Cách Mạng vừa chết trong vụ nổ ở kho đạn phía Tây thủ đô Tehran là một nhân vật quan trọng trong chương trình nghiên cứu chế tạo hỏa tiễn của Iran, theo lực lượng tinh nhuệ này cho hay hôm Chủ Nhật.
 

 Hình lấy ra từ một đoạn video thu được cột khói bốc lên sau khi xảy ra vụ nổ bất ngờ ở kho đạn của Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran, bên ngoài làng Bidganeh, phía Tây thủ đô Tehran hôm Thứ Bảy vừa qua. (Hình: AP Photo)


 
Tướng Hasan Moghaddam thiệt mạng cùng với 16 thành viên Vệ Binh Cách Mạng khác tại một căn cứ quân sự bên ngoài làng Bidganeh, nằm cách Tehran chừng 40 km về phía Tây Nam. Lực lượng Vệ Binh Cách Mạng cho hayvụ n ổ là một tai nạn và xảy ra trong khi các binh sĩ đang vận chuyển đạn dược.
 
Vệ Binh Cách Mạng ca ngợi Tướng Moghaddam, nói rằng quân đội Iran sẽ không quên “vai trò hữu hiệu của ông trong việc khởi xướng và tổ chức các đơn vị pháo binh và hỏa tiễn của Vệ Binh Cách Mạng,” theo bản tin từ hãng thông tấn Fars của Iran.
 
Vệ Binh Cách Mạng là một lực lượng quân sự chủ lực của Iran và chịu sự điều động trực tiếp của các giáo sĩ cầm quyền.
 
Tướng Moghaddam từng chỉ huy một “đơn vị độc lập” của Vệ Binh.
 
Các giới chức Iran không giải thích lý do vì sao Tướng Moghaddam ở nơi xảy ra vụ nổ.
 
Saeed Qasemi, một cấp chỉ huy Vệ Binh Cách Mạng, nói rằng Iran có được chương trình hỏa tiễn là nhờ Tướng Moghaddam.
 
“Một phần lớn sự tiến triển của chúng ta trong việc phát triển khả năng hỏa tiễn và pháo binh là nhờ sự cố gắng liên tục của liệt sĩ Moghaddam,” theo lời Qasemi cho trang web rajannews.com hay.
 
Một cấp chỉ huy Vệ Binh Cách Mạng khác, Tướng Mostafa Izadi, gọi Moghaddam là “người sáng lập hệ thống hỏa tiễn địa đối địa của Vệ Binh.”
 
Một nhóm đối lập Iran lưu vong, Mujahedin-e Khalq (MEK), nói rằng vụ nổ thật sự xảy ra ở một căn cứ hỏa tiễn của Vệ Binh Cách Mạng chứ không phải ở kho đạn.
 
Dân Biểu Quốc Hội Parviz Soroori nói ông tin chắc rằng vụ nổ là một tai nạn.
 
“Không hề có sự phá hoại trong vụ này, không hề liên quan gì đến chính trị,” theo lời ông Soroori do trang web của Quốc Hội Iran loan tải.
 
Qasemi nói rằng Moghaddm là một trong số ít cấp chỉ huy Vệ Binh Cách Mạng được Lãnh Ðạo Tối Cao Iran Giáo Chủ Ayatollah Ali Khamenei yêu mến.
 
Chính quyền Iran nói rằng họ có hỏa tiễn với tầm bắn xa khoảng 2,000 km, đủ để nhắm tới các mục tiêu Israel và Mỹ.
 
Khả năng hỏa tiễn, cùng với chương trình nguyên tử của Iran, là một phần của các lý do khiến Israel coi Iran là kẻ thù nguy hiểm nhất.