Home Tin Tức Thời Sự Mức sản xuất tại Mỹ tăng mạnh, giá cả thấp

Mức sản xuất tại Mỹ tăng mạnh, giá cả thấp PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 17 Tháng 11 Năm 2011 13:03

Báo cáo của Bộ Lao Ðộng cho thấy người Mỹ phải trả ít hơn cho tiền xăng nhớt

WASHINGTON (AP) - Ngành sản xuất ở Mỹ hồi phục dần trong khi lạm phát đang ở thời kỳ cao điểm. Dữ kiện đưa ra hôm Thứ Tư cho thấy kinh tế đang tăng trưởng chậm nhưng đều đặn.

 

Mức tiêu thụ mạnh giúp kinh tế tăng trưởng ở mức 2.5% hằng năm trong tam cá nguyệt từ Tháng Bảy đến Tháng Chín. Bán lẻ tăng trong Tháng Mười cho thấy có sự tăng trưởng tương tự trong ba tháng cuối năm. (Hình: Scott Olson/Getty Images)
 

 Tuy nhiên giá dầu cao và khả năng Âu Châu có thể lâm vào tình trạng suy thoái khiến đe dọa đến động năng của nền kinh tế Hoa Kỳ.
 
Paul Ashworth, kinh tế trưởng của Capital Economics, cơ quan phân tích kinh tế độc lập ở Mỹ, nói: “Sự tiếp tục phục hồi của ngành chế tạo là điều đáng khích lệ vì đây mới là khu vực hiển lộ nhiều nhất với sự suy trầm của nền kinh tế toàn cầu.”
 
Sản xuất kỹ nghệ tăng trong Tháng Mười ở mức nhanh nhất trong ba tháng. Mức sản xuất từ các cơ xưởng chế tạo, các dịch vụ chung cũng như hầm mỏ, tăng 0.7% hồi tháng trước.
 
Mức sản xuất của các cơ xưởng kỹ nghệ tăng vững vàng ở 0.5%. Có thu nhập trong bốn tháng liên tiếp.
 
Các cơ xưởng chế tạo thêm nhiều xe tải, đồ điện tử cũng như thiết bị dùng trong kinh doanh.
 
Báo cáo của Bộ Lao Ðộng cho thấy người Mỹ phải trả ít hơn cho tiền xăng nhớt, xe cộ và máy điện toán trong tháng qua, trong khi giá cả nói chung giảm lần đầu tiên tính từ Tháng Sáu.
 
Lạm phát chậm hơn khiến Quỹ Dự Trữ Liên Bang có thể hạ thấp mức phân lời dài hạn, có ích cho nền kinh tế.
 
Kỹ nghệ xe hơi trỗi dậy, đóng góp hầu hết cho sự tăng trưởng nơi đầu ra của xí nghiệp sản xuất. Nhiều nhà máy chế tạo xe hơi ở Mỹ xưa nay lệ thuộc vào phụ tùng do Nhật sản xuất, nay đều đặn nhận hàng tiếp liệu, sau thời gian trì trệ hồi mùa Xuân do hậu quả của động đất và sóng thần ở Nhật.
 
Mức xuất xưởng cao của các nhà máy xe hơi cho phép các đại lý mua trữ những kiểu xe ăn khách vốn được khách hàng đòi hỏi nhiều hồi mùa Xuân. Kết quả là mức bán của Tháng Mười 7% cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe tải nhỏ bán mạnh nhất.
 
Giá xăng xuống mạnh là lý do chính khiến chỉ số giá tiêu dùng giảm 0.1 % trong Tháng Mười. Giá thực phẩm có tăng nhưng ở mức thấp nhất trong năm nay.
 
Tuy nhiên giá dầu tăng trong những tuần gần đây, lần đầu tiên lên đến $100 mỗi thùng trong bốn tháng, vào hôm Thứ Tư. Giá dầu tăng trong khi kinh tế có cải tiến và căng thẳng gia tăng ở các quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn trên thế giới.
 
Mức tiêu thụ mạnh giúp kinh tế tăng trưởng ở mức 2.5% hằng năm trong tam cá nguyệt từ Tháng Bảy đến Tháng Chín. Mức bán lẻ tăng trong Tháng Mười cho thấy có sự tăng trưởng tương tự trong ba tháng cuối năm.
 
Sự thiếu quân bình ở Âu Châu có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế ở Hoa Kỳ. Ðồng Euro lung lay có chiều hướng làm đồng dollar mạnh lên, khiến hàng hóa của Mỹ có vẻ mắc hơn đối với khách hàng ở nước ngoài. Theo các phân tích gia, mức xuất khẩu sang Âu Châu hiện chiếm hết 1/4 thu nhập của các xí nghiệp ở Hoa Kỳ.
 
Nền kinh tế Âu Châu không mấy tăng và chính quyền cắt giảm mạnh trong việc chi tiêu có thể nghiêng nền kinh tế trở lại tình trạng suy thoái. Nếu điều này xảy ra, ngành chế tạo sản xuất chậm khiến cản trở cho sự phục hồi của nền kinh tế nói chung. (TP)