Home Tin Tức Thời Sự 'Occupy Wall Street' tạo thay đổi hay thêm vấn đề?

'Occupy Wall Street' tạo thay đổi hay thêm vấn đề? PDF Print E-mail
Tác Giả: Eli Saslow & Colum Lynch/Washington Post   
Thứ Năm, 17 Tháng 11 Năm 2011 13:13

Đang có tình trạng gây nguy hại cho sự an toàn của công chúng

WASHINGTON (Washington Post) -Phong trào “Occupy Wall Street” khởi sự là một hình thức phản đối các chính sách kinh tế và vấn đề chính trị có tầm vóc lớn lao, nhưng trong thời gian gần đây vấn đề chính gây tranh cãi lại là thành phần tranh đấu này.
 

  Cô Leina Bocar, một người trong nhóm “Occupy Wall Street,” cầm bảng đứng phản đối cảnh sát tại Công Viên Zuccotti, New York, hôm Thứ Ba. (Hình: Mario Tama/Getty Images)
 

 Các nơi chiếm đóng của phong trào “Occupy Wall Street” mọc lên khắp nơi trên đất Mỹ để nhắc nhở người dân về các hành vi tội phạm ở Wall Street nay lại là những nơi tự nó cũng có nhiều vấn đề về luật pháp - từ vấn đề vệ sinh, ô nhiễm, say ma túy và ngay cả các vụ tấn công tính dục và tử vong do nhiều lý do.
 
Hôm Thứ Ba, cuộc đối đầu giữa phong trào này và giới hữu trách vẫn tiếp tục tại thành phố New York và các thành phố lớn khác ở Mỹ.

Cảnh sát bắt giam người biểu tình ở ít nhất là sáu tiểu bang; ba nhóm tranh đấu cho dân quyền đưa đơn kiện để bảo vệ quyền lợi cho người biểu tình. Các thị trưởng và giới chức thành phố từ Ðông sang Tây nước Mỹ có các cuộc họp khẩn cấp và tìm cách trả lời các câu hỏi như: Phong trào tranh đấu lớn nhất từ một thập niên nay góp phần giải quyết những vấn đề họ nêu ra hay lại tạo thêm các vấn đề khác?
 
Từ cuối tuần qua, cảnh sát bắt đầu tấn công các nơi chiếm cứ vào lúc đêm khuya, lấy lý do là đang có tình trạng gây nguy hại cho sự an toàn của công chúng.
 
Tại New York, vào sáng sớm ngày Thứ Ba, lực lượng cảnh sát mang theo khiên và dùi cui, tiến vào nơi người biểu tình đang ngủ, bắt giữ khoảng 200 người và đặt rào cản quanh Công Viên Zucotti, nơi được coi là cái nôi của “Occupy Wall Street.”
 
Các tin tức mới gần đây từ các nơi chiếm đóng cho người đọc thấy có mọi vấn đề. Một người đàn ông bị bắn gần nơi chiếm đóng ở Oakland. Một người vô gia cư chết ở Salt Lake City. Một người tự tử ở Vermont. Hai vụ say ma túy và một vụ tấn công bằng bom xăng ở trung tâm thành phố Portland, tiểu bang Oregon. Một vụ tấn công tính dục xảy ra ở Philadelphia.

 Các vụ bị lạnh cóng ở Denver, cảnh sát bị tố bạo hành ở California và một người đàn ông 53 tuổi, chết trong lều của mình ở New Orleans, ít nhất là từ hai ngày trước mà không ai biết.
 
Và điều mà các thành phố thấy rõ ràng nhất là vấn đề vệ sinh. Có hàng ngàn người biểu tình đã sống ngoài trời từ hai tháng qua với ít phòng vệ sinh và chẳng có nơi tắm rửa.
 
Những người tranh đấu ở Chicago vi phạm luật cấm tiếng động ồn ào; một người biểu tình ở New York tiểu tiện vào xe cảnh sát. Ở Oakland, cảnh sát phải dẹp cuộc chiếm đóng ở khu Frank Ogawa Plaza tuần này một phần cũng vì tình trạng chuột xuất hiện tràn lan.

Các công nhân dọp dẹp mang đi hơn 100 căn lều, hàng mấy chục tấm nệm ẩm mốc và 27.8 tấn rác rưởi.
 
“Occupy Wall Street,” vốn khởi sự như một hành động tự phát để đại diện tất cả mọi người không ở trong thành phần 1% giàu có nhất, nay đang mất dần sự ủng hộ của dân chúng.

Một cuộc thăm dò dư luận của báo Washington Post hồi đầu tháng này cho thấy chỉ có 18% người được hỏi “mạnh mẽ ủng hộ” phong trào “Occupy Wall Street.” Hôm Thứ Hai tuần này, vài trăm người dân và giới doanh thương ở New York tổ chức một cuộc biểu tình phản đối và kêu gọi phía “Occupy Wall Street” hãy “Rời khỏi đây ngay bây giờ.”
 
Các giới chức thành phố cho biết những cuộc chiếm đóng này đã khiến cho họ phải chi thêm hàng triệu đô la, dù rằng phía chiếm đóng đòi hỏi phải có sự điều hành ngân sách hợp lý.

 Thành phố Denver nói rằng họ phải chi thêm $200,000 mỗi tuần. Thành phố Oakland cho đến nay đã phải chi hơn $1 triệu chỉ riêng cho tiền làm việc thêm giờ của các cảnh sát viên. Giới buôn bán ở cạnh Công Viên Zuccotti ở New York cho hay họ mất số lời khoảng $500,000.
 
“Occupy Wall Street” “làm hại cho đời sống của mọi thành phần trong thành phố,” theo lời thị trưởng Oakland, bà Jean Quan.
 
“Trong vài ngày qua, cán cân đã thay đổi hẳn,” theo lời thị trưởng thành phố Portland, ông Sam Adams.
 
“Chúng ta đang ở vào một thời điểm quyết định và phải tái lượng định tình hình,” theo lời thị trưởng Philadelphia, ông Michael Nutter.
 
Thị trưởng các thành phố khắp nước Mỹ đang mở ra các cuộc hội thảo để bàn về giải pháp cho tình trạng hiện nay, và nhiều người nói rằng họ cảm thấy như đang bị dồn vào thế phải có hành động.

 Sau hai tháng, nhiều nơi chiếm đóng trở thành một xã hội nhỏ riêng của họ, với đủ mọi phần hành nhiệm vụ. Các nhóm này không đưa ra đòi hỏi rõ ràng; nhưng lại cho biết sẽ tiếp tục chiếm đóng qua mùa Ðông. Ðiều đó đặt ra câu hỏi khó khăn cho các thành phố: chấp nhận cuộc phản đối như một thực tế không thể thay đổi? Hay làm điều gì đó để chấm dứt việc chiếm đóng?
 
Thành phố New York chọn cách chấm dứt vào sáng sớm ngày Thứ Ba khi chặn các ngả đường dẫn vào Công Viên Zuccotti và đưa hàng trăm cảnh sát viên đến nơi này vào lúc trời còn tối đen.

Cảnh sát giải tán cuộc chiếm đóng nơi đây sau 4 giờ đồng hồ, bắt giữ khoảng hơn 200 người.
 
Một quan tòa sau đó ra án lệnh nói rằng người biểu tình được phép quay trở vào công viên, nhưng không được mang theo mùng mền chăn chiếu, lều chõng của họ. (V.Giang)

 

 V. Giang/Người Việt (chuyển ngữ)