Home Tin Tức Thời Sự Miến Điện sẽ giữ ghế chủ tịch Asean

Miến Điện sẽ giữ ghế chủ tịch Asean PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 17 Tháng 11 Năm 2011 18:40

Quyết định được sự đồng thuận của tất cả các thành viên

Lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean) đã nhất trí để Miến Điện có thể nắm chức chủ tịch khối vào năm 2014, trong bối cảnh có một số dấu hiệu cải cách trong nước này.

 

Thông báo được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh của Asean ở Bali, Indonesia.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa nói với BBC quyết định được sự nhất trí của toàn bộ các thành viên.

Ông cho biết các nước thành viên tin rằng Miến Điện đã đạt được tiến bộ đáng kể trên con đường dân chủ.

Quyền giữ ghế chủ tịch Asean được luân phiên hàng năm, nhưng Miến Điện không được phép nắm ghế này lần trước do thực trạng nhân quyền.

Một số nhà chỉ trích nói rằng vẫn còn quá sớm để trao vai trò quan trọng này cho Miến Điện, nơi từ có từ 600 đến 1.000 tù nhân chính trị được cho là vẫn còn bị gian cầm.

Tuy nhiên, ông Natalegawa cho biết nhận ra được rằng tình hình đã thay đổi là điều quan trọng.

"Không phải lúc nào cúc nói về quá khứ, mà phải nói về tương lai, đo là những gì các nhà lãnh đạo đang làm vào lúc này", ông nói.

"Chúng tôi đang cố gắng để đảm bảo quá trình thay đổi sẽ tiếp tục."

Ko Ko Hlaing, trưởng cố vấn chính trị cho Tổng thống Miến Điện, cho biết Asean đã chào đón Miến Điện như một quốc gia lãnh đạo có trách nhiệm.

"Quý vị yên tâm rằng chúng tôi đang tiến tới một xã hội dân chủ và chúng tôi sẽ làm tất cả trách nhiệm và nghĩa vụ trên phương diện một chính phủ có trách nhiệm, phản ánh mong muốn của người Miến Điện" ông nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama, nói trước khi quyết định được công bố, cho biết Miến Điện cần làm nhiều hơn nữa.

"Một số tù nhân chính trị đã được trả tự do. Chính phủ đã bắt đầu đối thoại. Tuy nhiên, những vi phạm nhân quyền vẫn còn tồn tại," ông nói trong một bài phát biểu trước quốc hội Úc.

"Vì vậy, chúng ta sẽ tiếp tục nói một cách rõ ràng về các bước chính phủ Miến Điện phải được thực hiện để có mối quan hệ tốt hơn với Hoa Kỳ."