Home Tin Tức Thời Sự Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Miến Điện

Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Miến Điện PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Sáu, 18 Tháng 11 Năm 2011 12:11

 Tổng thống Mỹ Obama thông báo chuyến viếng thăm sắp tới của ngoại trưởng Hillary Clinton

 

Tại Bali ngày 18/11/2011 Tổng thống Mỹ Barack Obama thống báo Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ tới Miến Điện.
REUTERS/Jason Reed

 

Tổng thống Mỹ từ Bali hôm nay (18/11/2011) cho biết: Đánh giá tình hình Miến Điện có dấu hiệu tiến bộ, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ đến Rangun vào tháng 12 tới. Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ từ 50 năm qua.

 Theo AFP, đích thân Tổng thống Mỹ Obama thông báo chuyến viếng thăm sắp tới của ngoại trưởng Hillary Clinton.

Trên chuyến bay Air Force One, Tổng thống Obama đã điện đàm với lãnh đạo đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi về tiến trình đổi mới do chính quyền thực hiện từ khi nhóm tướng lãnh kỳ cựu rút lui vào hậu trường.
 
Sáng nay 18/11/2011, ông thông báo với phóng viên quốc tế tại Bali là đã được giải Nobel hòa bình năm 1991 xác nhận là bà sẽ ủng hộ nỗ lực của Hoa Kỳ thúc đẩy tiến trình cải cách. Tổng thống Mỹ nhận định là « sau nhiều năm đen tối, bắt đầu xuất hiện tia sáng tiến bộ » trong chính sách cải cách.
 
Tổng thống Obama thông báo là ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ đến Miến Điện vào tháng 12 tới để « thăm dò khả năng giúp cho Miến Điện tiến hành chuyển tiếp một cách hiệu quả ».

 Ông nhấn mạnh là tất cả tùy thuộc vào thái độ của chính quyền Miến Điện có tiếp tục cải cách thêm hay không. Nếu tiếp tục thì sẽ được Hoa Kỳ hỗ trợ, ngược lại, lệnh cấm vận sẽ kéo dài.
 
Chuyến viếng thăm của ngoại trưởng Mỹ lần đầu tiên từ 50 năm qua sẽ là đánh dấu Miến Điện trở lại sân khấu ngoại giao quốc tế.
 
Một biến chuyển khác được xem là cực kỳ quan trọng là sáng nay, ban lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ đã bỏ phiếu quyết định tham gia trở lại vào sinh hoạt chính trị, một khoảng không gian tự do vừa được chính quyền Miến Điện hé mở.