Home Tin Tức Thời Sự Mỹ duyệt xét chính sách trục xuất di dân bất hợp pháp

Mỹ duyệt xét chính sách trục xuất di dân bất hợp pháp PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 18 Tháng 11 Năm 2011 12:33

Chính phủ Obama trong ba năm qua đã trục xuất gần 400,000 di dân bất hợp pháp mỗi năm.

WASHINGTON (NYT) - Bộ Nội An Mỹ hôm Thứ Năm sẽ khởi sự việc duyệt xét mọi trường hợp trục xuất di dân được đưa ra trước tòa án di trú ,và bắt đầu một chương trình huấn luyện trên toàn quốc cho các nhân viên công lực cũng như các công tố viên, với mục tiêu đẩy mạnh việc trục xuất thành phần tội phạm bị án và ngưng trục xuất những người di dân bất hợp pháp nhưng không có tiền án.

 

Việc đẩy mạnh phân loại hồ sơ tại tòa, hiện có khoảng 300,000 vụ, sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ứ đọng cho các thẩm phán tòa di trú và giúp chú trọng vào việc trục xuất những người ngoại quốc có hành vi phạm pháp trầm trọng hay là mối đe dọa cho an ninh quốc gia, theo các giới chức Bộ Nội An.
 
Theo một tài liệu mà tờ New York Times có được, Bộ Nội An hôm Thứ Năm sẽ đưa ra các hướng dẫn để khởi sự chương trình huấn luyện và giai đoạn đầu của việc duyệt xét hồ sơ đưa ra tòa di trú.

Cả hai điều này nhằm mục đích thi hành chính sách mà các giới chức cao cấp đã loan báo hồi Tháng Sáu để khuyến khích các giới chức có thẩm quyền suy xét có nên tiến hành thủ tục trục xuất hay không.
 
Chính sách này, do ông John Morton, giám đốc Sở Di Trú và Quan Thuế (ICE), đưa ra hôm 17 Tháng Sáu, đề nghị rằng chính phủ Obama nên giảm bớt việc trục xuất những người di dân bất hợp pháp thuộc các thành phần như sinh viên học sinh, quân nhân, người già cả hay thân nhân trực tiếp của các công dân Mỹ và một số trường hợp khác.

 Trong khi lời đề nghị này tạo sự vui mừng trong cộng đồng người Latino và các cộng đồng di dân khác, cho đến nay việc thi hành chính sách này đã không được áp dụng đồng đều, tạo thêm sự bất mãn đối với Tổng Thống Barack Obama, người mà các cộng đồng thiểu số, đặc biệt là người Latino, đã giúp thắng cử Tổng Thống năm 2008.
 
Chính phủ Obama trong ba năm qua đã trục xuất gần 400,000 di dân bất hợp pháp mỗi năm.

Bộ Trưởng Nội An Janet Napolitano và ông Morton cho hay các con số này sẽ không giảm sút, nhưng họ muốn các nhân viên và tòa án chú trọng vào việc trục xuất thành phần tệ hại nhất, kể cả những người gây nguy hại cho an ninh quốc gia, bị kết tội hình sự và những người liên tục vi phạm luật di trú.
 
Một số các việc vi phạm, kể cả việc ở trên đất Mỹ một cách bất hợp pháp, là những vi phạm có tính cách dân sự (civil violations), không phải là tội hình sự (crimes).
 
Các giới chức chính phủ có sự uyển chuyển để thay đổi các tòa án di trú vì những tòa này thuộc thẩm quyền của Bộ Tư Pháp thuộc chính phủ tức là ngành Hành Pháp, chứ không thuộc về ngành Tư Pháp của Liên Bang Mỹ.
 
Những di dân bất hợp pháp được coi là không cần phải trục xuất sẽ không phải ra trước tòa di trú (case closed), nhưng hồ sơ của họ vẫn được giữ đó (not dismissed).
 
Ðiều này có nghĩa là các nhân viên di trú có thể mở lại hồ sơ trục xuất bất cứ lúc nào nếu người di dân phạm tội hình sự hoặc có sự vi phạm mới về di trú.

 Những người có hồ sơ được tạm đóng sẽ được phép ở lại Mỹ nhưng tình trạng pháp lý về di trú của họ tiếp tục không rõ ràng và cũng không có tiến triển gì tốt đẹp hơn.