Home Tin Tức Thời Sự Ngân sách California có thể cắt giáo dục, dịch vụ

Ngân sách California có thể cắt giáo dục, dịch vụ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 18 Tháng 11 Năm 2011 12:42

Tất cả ba hệ thống đại học trong tiểu bang (UC, CSU và Ðại Học Cộng Ðồng) đều sẽ bị cắt giảm

SACRAMENTO (Sacbee) -Phân tích gia tài chánh độc lập của tiểu bang California hôm Thứ Tư cho hay tiểu bang sẽ thất thu số tiền thuế khoảng $3.7 tỉ trong tài khóa này, nhiều phần sẽ đưa tới việc cắt giảm số ngày học của các trường công lập, cắt giảm dịch vụ thư viện cũng như giảm nhiều hơn nữa các dịch vụ cho những người có khó khăn về phát triển.

Thống Ðốc Jerry Brown và các nhà lập pháp phía đảng Dân Chủ từng trông đợi sẽ có số tiền này, đến từ các nguồn thuế, khi lạc quan đưa ra kế hoạch ngân sách hồi mùa Hè năm nay.

 

Tuy nhiên phân tích gia tài chánh của Quốc Hội California, Mac Taylor, nay tiên đoán rằng tiểu bang sẽ thất thu khoảng 4% trong tổng số $88.5 tỉ dự trù sẽ có khi thông qua luật ngân sách.
 
Khác hẳn với những năm trước, khi mà các dự đoán của phân tích gia chỉ có tính cách khuyến cáo, bản báo cáo năm nay của ông Mac Taylor có thể sẽ dẫn đến các cắt giảm đã được ấn định trước cho trường hợp này.
 
Thống Ðốc Brown và các nhà lập pháp đã chuẩn bị các cắt giảm chi tiêu trị giá khoảng $2.5 tỉ vào giữa tài khóa tùy thuộc theo nguồn tiền thuế thu được.
 
Các học sinh trường công lập cũng như các giới nhận dịch vụ trợ giúp xã hội của chính phủ tiểu bang sẽ phải đợi thêm một tháng nữa mới biết là sẽ có các biện pháp nào từ Bộ Tài Chánh tiểu bang, vốn đang có nỗ lực dự đoán của riêng mình.

 Tuy nhiên Giám Ðốc Tài Chánh Ana Matosantos hôm Thứ Tư cho thấy là sẽ có thêm một số cắt giảm.
 
“Ngân sách do thống đốc ký ban hành có dự trù là tình trạng bất ổn của nền kinh tế có thể buộc phải có các cắt giảm,” bà Matosantos cho hay trong bản thông cáo gửi đến báo chí. “Một số cắt giảm nhiều phần sẽ xảy ra, nhưng con số rõ rệt phải đợi đến Tháng Mười Hai mới biết được.”
 
Làm vấn đề tài chánh trầm trọng hơn nữa là việc California phải đối diện với số tiền thâm thủng $12.8 tỉ cho đến Tháng Sáu năm 2013, theo bản phân tích tài chánh.

Ðó là vì những tiên đoán có được lúc này cho thấy nền kinh tế tiểu bang sẽ phát triển ở mức thấp hơn giới lãnh đạo tiểu bang đã dự trù, trong khi đó nhu cầu của các chương trình cho công chúng lại tăng lên và tiểu bang phải bù đắp cho những giải pháp cân bằng ngân sách trong quá khứ, thí dụ như việc mượn $2 tỉ từ các chính quyền địa phương năm 2009.
 
Tuy nhiên những cắt giảm giữa tài khóa sẽ có ảnh hưởng nhanh chóng hơn. Nếu bản báo cáo của ông Taylor được chứng minh là đúng, tiểu bang có thể sẽ phải thực hiện các cắt giảm trị giá $2 tỉ khởi sự vào Tháng Giêng năm 2012.
 
Tất cả ba hệ thống đại học trong tiểu bang (UC, CSU và Ðại Học Cộng Ðồng) đều sẽ bị cắt giảm, dù rằng họ đã bảo đảm với các sinh viên là sẽ không tăng học phí trong năm nay.
 
Các trường trung tiểu học có thể sẽ bị cắt thêm $1.1 tỉ tiền dành cho các lớp học và $248 triệu là tiền chi trả cho xe buýt đưa học sinh đi học cho nửa phần còn lại của năm học.

 Một số học khu có thể sống còn bằng cách sử dụng ngân quỹ dự trữ hay cho các nhà giáo và nhân viên nhà trường nghỉ thêm một số ngày không lương, theo như những kế hoạch dự phòng đã có sẵn.

Ông Taylor cho rằng phần lớn các học khu sẽ có thể đón nhận việc cắt giảm này mà không cần phải có biện pháp gì lớn lao như yêu cầu tiểu bang phải cho vay cấp thời.