Home Tin Tức Thời Sự Israel nhắm đến Phi Châu, chống dân quân Hồi Giáo

Israel nhắm đến Phi Châu, chống dân quân Hồi Giáo PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 18 Tháng 11 Năm 2011 17:11

Israel sẽ trở thành tay chơi sánh bên những quốc gia Phi Châu Thiên Chúa Giáo

JERUSALEM (AP) -Israel nhận thấy vùng Ðông Phi Châu là nơi có tầm quan trọng đến quyền lợi chiến lược qua sự thắt chặt quan hệ với các quốc gia ở đây, trong nỗ lực chung nhằm kiểm soát sự bành trướng của các nhóm Hồi Giáo cực đoan.
 

 
Thủ Tướng Kenya Raila Odinga (phải) bắt tay Bộ Trưởng Kỹ Nghệ và Thương Mãi Israel Shalom Simhon, ở Tel Aviv, Israel, khi ông Odinga viếng thăm trong khu vực. (Hình: AP/Ariel Schalit)
 

Israel sẽ trở thành tay chơi sánh bên những quốc gia Phi Châu Thiên Chúa Giáo, có xung đột với các phong trào Hồi Giáo.

Quyết định của Israel được thực hiện vào lúc Hoa Kỳ đang nâng cao việc yểm trợ quân sự cho chính quyền các nước Phi Châu, phần lớn để chống lại các nhóm có liên hệ đến al-Qaeda.
 
Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu tiếp lãnh tụ các nước Uganda và Kenya hồi đầu tuần này, sau cuộc gặp gỡ tại Liên Hiệp Quốc hồi Tháng Chín với tổng thống xứ Nam Sudan, một quốc gia hầu hết theo đạo Gia Tô và duy linh, mới giành được độc lập hồi Tháng Bảy, từ nước Sudan do người Ả Rập Hồi Giáo cai trị.
 
Kết quả cuộc họp cũng như mức độ Israel liên minh với các nước Phi Châu đến đâu vẫn còn mù mờ.

 Lãnh đạo Kenya đi khá xa khi tuyên bố Israel hứa trợ giúp phòng thủ an ninh biên giới cho nước ông, điều mà giới chức Israel cho là còn quá sớm nhưng xác nhận việc liên minh với Kenya và các nước Ðông Phi Châu là vấn đề tự nhiên.
 
Uganda và Kenya từng chiến đấu chống lại al-Shabab, một nhóm dân quân ở Somalia có liên hệ đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Trong khi đó, có nhiều quan ngại Sudan và Nam Sudan sẽ đánh nhau trở lại vì những tranh chấp còn tồn đọng.
 
Ngoài ra Israel tin rằng các phần tử al-Qaeda đang hoạt động ở Dải Gaza và sa mạc Sinai ở Ai Cập, những vùng đất giáp ranh với Israel về phía Nam.
 
Dưới cách nhìn của Israel, Ðông Phi Châu là hậu phương đầy tiềm năng của dân quân Hồi Giáo, nơi al-Qaeda và các nhóm dân quân khác có thể kết hợp với các nhóm tương tự ở phía Bắc Ai Cập và Dải Gaza.

Israel tin Sudan nằm trên đường chuyển vận vũ khí đến dân quân ở Dải Gaza và Sinai, kể cả các nhóm có liên hệ với al-Qaeda ở Ai Cập, từng mở cuộc đột kích vượt biên giới hồi Tháng Tám, gây thiệt mạng 8 lính Israel. (TP)