Home Tin Tức Thời Sự IAEA lên án hoạt động hạt nhân của Iran

IAEA lên án hoạt động hạt nhân của Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Sáu, 18 Tháng 11 Năm 2011 17:42

Nghị quyết không đòi đưa vấn đề Iran ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc

 

 Bảng chỉ dẫn đến nhà máy điện hạt nhân ở Bushehr, Iran, 25/2/2009 / Hình: AP
 

Cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hiệp Quốc IAEA đã thông qua một nghị quyết nêu lên “những mối quan tâm sâu sắc và ngày càng tăng” đối với những hoạt động hạt nhân của Iran.
 

 Một số điều khoản trong nghị quyết của IAEA về Iran

 Nghị quyết bày tỏ “mối quan tâm sâu sắc và ngày càng tăng” về những vấn đề chưa được giải quyết liên hệ đến những hoạt động hạt nhân của Iran và có thể nước này đang triển khai một vũ khí hạt nhân.

 Nghị quyết nhấn mạnh Iran và IAEA cần “tăng cường đối thoại” về chương trình gây tranh cãi này.

 Nghị quyết kêu gọi Iran “tuân hành hoàn toàn và không chậm trễ” nghĩa vụ đối với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và IAEA.

 Nghị quyết kêu gọi Iran “tham dự một cách nghiêm chỉnh và không điều kiện tiên quyết” những cuộc thảo luận có thể giúp khôi phục “lòng tin của quốc tế” là chương trình hạt nhân của Iran nhằm mục đích hòa bình.
 

35 thành viên của IAEA chấp thuận nghị quyết hôm thứ Sáu, khoảng một tuần sau khi cơ quan này nói có những chứng cứ “đáng tin cậy” là Iran đang nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân. Chỉ có Cuba và Ecuador bỏ phiếu chống nghị quyết, trong khi Indonesia vắng mặt.

Hoa Kỳ và 5 cường quốc thế giới khác (Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga) đã soạn nghị quyết này, và chiều theo những quan tâm của Trung Quốc và Nga. Hai nước này tìm một giải pháp nhẹ nhàng hơn đối với Iran.

Nghị quyết không đòi đưa vấn đề Iran ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hay là đặt một thời hạn chót để Iran tuân thủ với yêu cầu của IAEA muốn có thêm thông tin.

Iran đã bác bỏ phúc trình của IAEA, nói rằng chương trình hạt nhân của họ nhằm mục đích hòa bình