Home Tin Tức Thời Sự Tin tặc ngoại quốc tấn công nhà máy nước ở Mỹ

Tin tặc ngoại quốc tấn công nhà máy nước ở Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 20 Tháng 11 Năm 2011 19:12

Ðây là lần đầu tiên một vụ tin tặc gây hư hại vật chất.

WASHINGTON (Washington Post) - Thành phần tin tặc ngoại quốc mới đây đã tấn công một nhà máy nước ở Mỹ khiến máy bơm bị hư hại, theo giới chuyên gia an ninh điện toán.
 

  Ðặc khu nước Curran-Gardner ở Illinois được cho là nạn nhân của vụ tấn công này.


Theo một bản báo cáo sơ khởi của tiểu bang Illinois thì tin tặc ngoại quốc làm cho một máy bơm tại nhà máy nước ở nơi này bị hư hồi tuần qua.

Các chuyên gia nhận định rằng nếu cuộc tấn công này được xác nhận, thì sẽ là cuộc tấn công lần đầu tiên được biết tới đã gây ra thiệt hại cho một trong những hệ thống cung cấp điện, nước và những nhu cầu thiết yếu trong đời sống thường ngày của người dân Mỹ.
 
Các công ty tư nhân cũng như các cơ quan chính phủ sử dụng hệ thống Internet từ nhiều năm nay đã thường xuyên là mục tiêu tấn công của tin tặc, nhưng phần lớn các vụ này là nhắm vào việc đánh cắp tin tức hay cản trở hoạt động của trang Web.

 Vụ này xảy ra tại một nhà máy nước của Curran-Gardner Township ở vùng đồng quê bên ngoài thủ phủ Springfield tiểu bang Illinois. Ðây là lần đầu tiên một vụ tin tặc gây hư hại vật chất.
 
Các giới chức liên bang Mỹ cho hay Cơ Quan Ðiều Tra Liên Bang (FBI) và Bộ Nội An đang điều tra vụ này, tuy nhiên cũng khuyến cáo rằng chớ vội đi đến kết luận rằng đây đúng là một cuộc tấn công điện toán trước khi có đầy đủ dữ kiện.
 
“Vào thời điểm này chưa có bằng chứng rõ rệt cho thấy có sự nguy hiểm đối với các hệ thống hạ tầng cơ sở hay đe dọa cho an toàn của người dân,” theo phát ngôn viên Bộ Nội An, ông Peter Boogaard.
 
Các tin tức về cuộc tấn công này được loan truyền ra ngoài công chúng sau khi ông Joe Weiss, một chuyên gia về an ninh kỹ nghệ, có được bản báo cáo đề ngày 10 Tháng Mười Một với các tin tức do một trung tâm an ninh tiểu bang Illinois thu thập.
 
Ông Weiss cho hay bản báo cáo này mô tả một loạt các trở ngại nhỏ với một máy bơm nước và sau dần tiến đến việc máy bơm thường xuyên mở rồi lại tắt. Máy bơm này sau đó bị cháy động cơ, theo bản báo cáo.
 
Bản báo cáo cho hay sự thiệt hại này do một người nào đó sử dụng máy điện toán ở Nga gây ra qua các nối kết theo đường Internet.
 
Nguồn tin này cho hay thành phần tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống trữ dữ kiện của công ty điều hành nhà máy, sau đó dùng tin tức này để xâm nhập hệ thống kiểm soát máy bơm.
 
Các chuyên gia nói rằng rất khó để truy tìm nguồn gốc của cuộc tấn công và địa chỉ sai lạc thường được sử dụng để đánh lạc hướng điều tra.
 
Ông Dave Marcus, giám đốc đặc trách nghiên cứu an ninh cho công ty McAfee, nói rằng các máy điện toán kiểm soát hệ thống thiết yếu ở Mỹ hiện rất dễ bị tấn công qua đường Internet và rất ít giới điều hành các hệ thống này biết cách để phát giác hay ngăn chặn các mối đe dọa này.