Home Tin Tức Thời Sự Doanh gia Mỹ bớt đầu từ vào Trung Quốc

Doanh gia Mỹ bớt đầu từ vào Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 20 Tháng 11 Năm 2011 19:19

Bộ Thương Mại Trung Quốc nói rằng đầu tư từ Mỹ giảm trong Tháng Mười

BẮC KINH (Forbes) - Phải chăng các công ty Mỹ nay đang dần dần trở về nước?

Ðây không phải là điều xảy ra ào ạt, nhưng trong một số trường hợp do trị giá đồng yuan (nhân dân tệ) tăng lên cùng với các quyền lợi có được ở Mỹ đã khiến đưa tới việc sút giảm đầu tư trực tiếp của các công ty Mỹ vào Trung Quốc, theo Bộ Thương Mại Trung Quốc hôm Thứ Năm.
 

  
Một cửa tiệm McDonald's ở Thượng Hải. Bộ Thương Mại Trung Quốc nói họ đang thấy mức đầu tư của các công ty Mỹ bắt đầu giảm. (Hình: Philippe Lopez/AFP/Getty Images)
 

Phát ngôn viên Shen Danyang cho báo chí nội địa hay rằng việc các công ty Mỹ giảm đầu tư có liên hệ chặt chẽ với sự kiện nền kinh tế Mỹ đang trì trệ và các chính sách khuyến khích đầu tư trong nước để thúc đẩy nền kinh tế.

Ðiều này đã khiến có một số hành động đưa việc sản xuất trở về Mỹ. Tuy nhiên, điều này chưa đến nỗi khiến cho Trung Quốc phải lo ngại, theo lời ông Shen.
 
Trung Quốc hiện có nhiều triệu người dân trong lực lượng công nhân sản xuất hàng hóa cho các công ty ngoại quốc, còn đông hơn tất cả số lượng công nhân của các quốc gia Á Châu khác gộp lại.
 
“Tôi không nghĩ rằng các công ty sản xuất ở Trung Quốc phải lo ngại về việc các công ty Mỹ sẽ sớm rời khỏi nơi đây vì mức lương lên cao,” theo lời Eric Lascelles, trưởng kinh tế gia của công ty tài chánh RBC Global Asset Management tại Toronto.

 “Họ có nhiều công nhân ở vùng Tây Trung Quốc có thể thay thế các công nhân đòi số lương cao ở vùng Ðông. Nói cách khác, các công ty ngoại quốc không phải di dời cơ xưởng sang Việt Nam. Trung Quốc sẽ không để xảy ra tình trạng mất thị trường vì giá nhân công quá cao,” ông Lascelles cho hay.
 
Theo Bộ Thương Mại Trung Quốc, mức đầu tư ngoại quốc trực tiếp (FDI) vào Trung Quốc tăng 8.75%, lên tới $8.33 tỉ, so với một năm trước đây và tăng 7.8% tính từ Tháng Chín tới nay.
 
Bộ Thương Mại Trung Quốc nói rằng đầu tư từ Mỹ giảm trong Tháng Mười nhưng không cho biết con số.

 Từ Tháng Một đến Tháng Mười, đầu tư trực tiếp từ Mỹ giảm 18.13% so với cùng thời gian năm trước, xuống còn $2.57 tỉ. Trong khi đó, đầu tư từ Âu Châu trong cùng thời gian tăng 1.05%, lên tới $5.51 tỉ.