Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam nâng cấp Sukhoi để mang hỏa tiễn Brahmos?

Việt Nam nâng cấp Sukhoi để mang hỏa tiễn Brahmos? PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 21 Tháng 11 Năm 2011 11:08

Hiện không quân Việt Nam chỉ có các máy bay cũ và lỗi thời 

HÀ NỘI 20-11 (NV) -Việt Nam đang điều đình với liên doanh Nga-Ấn để mua loại hỏa tiễn Brahmos chống tàu và cả việc cải tiến các máy bay Sukhoi 30-MK2 để có thể mang hỏa tiễn vừa nói?

 Phiên bản hỏa tiễn Brahmos chống tàu chiến phóng từ máy bay, trang bị cho máy bay của Ấn Ðộ SU-30MKI. (Hình: Brahmos Aerospace)

Một chi tiết của báo điện tử Ðất Việt hôm Thứ Bảy cho hay như vậy khi loan tin Malaysia ký hợp đồng với công ty hàng không Irkut của Nga (nơi sản xuất các máy bay Sukhoi) để mua 18 chiếc Sukhoi-30MKM trang bị hỏa tiễn siêu thanh Brahmos.
 
Báo Ðất Việt không cho biết nguồn tin lấy từ đâu về những thông tin liên quan đến Việt Nam trong vụ thương thuyết mua sắm võ khí.

Những chi tiết về việc mua sắm của Malaysia thì có thể tìm thấy trên các bản tin Anh ngữ của các báo Nga là Izvestia và Ria Novosti các ngày 15 và 16 tháng 11, 2011.
 
Tờ Izvestia không quả quyết mà chỉ cho hay bộ trưởng quốc phòng Malaysia, Ahmad Zahid Hamidi, đã đến thăm xưởng sản xuất Irkut, nơi chế tạo máy bay Sukhoi 30-MKI cho Ấn Ðộ.
 
Trong chuyến thăm viếng này, ông Hamidi “có thể ký hợp đồng mua 18 máy bay Sukhoi Su-30MKM”.

Báo Izvestia còn nói ông cũng thảo luận việc trang bị hỏa tiễn mới cho 18 chiếc Sukhoi SU-30MKM mà Mã Lai đã mua từ năm 2009 theo một hợp đồng ký từ năm 2003 với giá $900 triệu USD.

Trong số những loại hỏa tiễn mới được nêu ra, bây giờ gồm cả hỏa tiễn siêu thanh Brahmos do liên doanh Nga-Ấn sản xuất.
 
Mỗi một chiếc máy bay Sukhoi SU-30MKM trang bị hỏa tiễn Brahmos có thể tốn kém khoảng $50 triệu USD.
 
Chiến đấu cơ đa năng Sukhoi 30-MK được sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau tùy theo tiền bạc đơn đặt hàng của khách với những yêu cầu kỹ thuật muốn có. Phiên bản bán cho Ấn là MKI, phiên bản bán cho Mã Lai là MKM và phiên bản bán cho Việt Nam là MK2. Phiên bản bán cho Việt Nam có các tiêu chuẩn kỹ thuật kém nhất.
 
Theo bản tin báo Ðất Việt hồi đầu tháng thì Việt Nam đã yêu cầu nhà sản xuất nâng cấp toàn bộ trang bị điện tử kỹ thuật số, động cơ điều khiển vector lực đẩy và các trang bị khác như trang bị trên phiên bản MKM.
 
Phiên bản Brahmos phóng từ phi cơ là phiên bản mới nhất của liên doanh Nga-Ấn, dự trù bắt đầu trang bị cho các máy bay MKI của Ấn vào năm tới.
 
Hiện nay, Việt Nam mới đang điều đình để mua Brahmos như tin không chính thức của một tờ báo thuộc “Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam”.
 
Ðể có thể gắn trên máy bay chiến đấu, hỏa tiễn Brahmos phải chế tạo nhẹ bớt 225kg so với phiên bản phóng từ mặt đất.

Biến thể Brahmos dành cho máy bay có tầm bắn xa 290km với tốc độ 2.5 đến 2.9 Mach, trên tầm cao tối đa 15km và trọng lượng đầu đạn nặng tới 300kg.
 
Tin hồi đầu tháng cho hay Việt Nam sẽ nhận được 16 máy bay Sukhoi SU-30MK2 trước cuối năm nay theo các đơn đặt hàng từ các năm 2009 và 2010.
 
Những máy bay này Việt Nam gọi là “máy bay tiêm kích” có nhiều khả năng khác nhau từ ném bom, bắn hỏa tiễn, không chiến, tấn công trên bộ và trên biển.
 
Hiện không quân Việt Nam chỉ có các máy bay cũ và lỗi thời gồm khoảng 120 máy bay SU-22 hơn 100 chiếc Mig-21. Khả năng chiến đấu giới hạn, không được trang bị tối tân như các máy bay chiến đấu sản xuất sau này.
 
Thỉnh thoảng, người ta vẫn thấy tin tức về những vụ rớt máy bay chiến đấu khi đang bay huấn luyện ở Việt Nam.