Home Tin Tức Thời Sự Con trai Gadhafi sẽ bị xét xử ở Libya

Con trai Gadhafi sẽ bị xét xử ở Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 21 Tháng 11 Năm 2011 11:16

Sau ba tháng lẩn trốn, Seif al-Islam bị bắt trong vùng sa mạc Sahara

TRIPOLI (AFP) - Chính phủ lâm thời ở Libya hôm Chủ Nhật hứa hẹn sẽ có phiên xử công bằng cho Seif al-Islam, con trai của nhà độc tài Moammar Gadhafi, trong lúc những người cầm giữ ông ta cho hay sẽ không giải giao về Tripoli cho đến khi nào một chính phủ trung ương được thành lập.

  

Trong tấm hình do Zintan Media Center đưa ra hôm Thứ Bảy, nhiều binh sĩ cách mạng Libya leo lên xung quanh chiếc máy bay chở Seif al-Islam tới Zintan, sau khi người con trai của ông Gadhafi bị bắt gần biên giới Niger. (Hình: AP Photo/Zintan Media Center, HO)

 

Các cường quốc thế giới đang kêu gọi Libya hãy cộng tác với Tòa Án Tội Phạm Quốc Tế (ICC) để đưa Seif al-Islam ra xử về tội chống lại con người khi đàn áp các cuộc biểu tình chống chế độ.
 
Sau ba tháng lẩn trốn, Seif al-Islam bị bắt trong vùng sa mạc Sahara ở phía Nam vào sáng sớm ngày Thứ Bảy khi rơi vào cuộc phục kích của một lữ đoàn gồm các tay súng từ vùng Zintan.
 
Hội Ðồng Chuyển Tiếp Quốc Gia (NTC), cơ quan điều hành lâm thời Libya, hiện đang cố gắng xác định thẩm quyền tư pháp của mình trong nước, trong lúc đang có các áp lực quốc tế đòi hỏi phải có phiên xử công bằng cho Seif al-Islam sau khi hình ảnh cha ông ta bị giết sau khi bị bắt hôm 20 Tháng Mười được phổ biến khắp thế giới.
 
“Hiện nay, Seif al-Islam đang bị giam giữ tại Zintan. Chúng tôi sẽ bảo đảm sự đối xử với tù nhân theo luật quốc tế,” theo lời Osama Juili, người đứng đầu Hội Ðồng Quân Sự Zintan.
 
Anh, Pháp và Mỹ đều kêu gọi các nhà lãnh đạo mới ở Libya hãy hợp tác với ICC.
 
Ðặc sứ Nga tại Phi Châu, ông Mikhail Margelov, phát biểu rõ ràng sự quan tâm của cộng đồng thế giới.
 
“Chúng tôi vui mừng vì lần này giới lãnh đạo mới ở Libya không sử dụng biện pháp xử bắn tại chỗ đối với Seif al-Islam, con của nhà lãnh đạo bị lật đổ Gadhafi,” ông Margelov nói sau khi Seif được phi cơ chở về Zintan.
 
Thủ tướng lâm thời Libya, ông Abdel Rahim al-Kib, nhanh chóng đưa ra lời bảo đảm rằng Seif sẽ được xét xử công bằng.
 
“Tôi muốn bảo đảm dân chúng Libya và thế giới rằng Seif, và những người đi cùng với ông, sẽ được xét xử công bằng trong đó các tiêu chuẩn quốc tế sẽ được tôn trọng,” ông Kib cho hay trong cuộc họp báo ở Zintan.