Home Tin Tức Thời Sự Úc điều tra vụ lạc tài liệu về chuyến thăm của TT Obama

Úc điều tra vụ lạc tài liệu về chuyến thăm của TT Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 21 Tháng 11 Năm 2011 11:25

Tập tài liệu dầy 125 trang, có ghi số điện thoại và các chi tiết liên lạc...

CANBERRA, Úc (AFP) - Chính phủ Úc hôm Chủ Nhật mở cuộc điều tra để tìm hiểu tại sao một tập hồ sơ mật có chi tiết chuyến viếng thăm của Tổng Thống Barack Obama ở quốc gia này lại được tìm thấy dưới đường cống.

 

Tổng Thống Barack Obama và Thủ Tướng Úc Julia Gillard tại căn cứ Không Quân Hoàng Gia Úc ở Darwin, Úc, hôm Thứ Năm tuần qua. (Hình: AP Photo/Charles Dharapak)
 

Tập tài liệu dầy 125 trang, có ghi số điện thoại và các chi tiết liên lạc của các giới chức cao cấp Mỹ và Úc, được một nhà báo tại Fairfax tìm thấy gần Quốc Hội Úc hôm Thứ Năm.
 
“Việc này đang được điều tra,” theo lời phát ngôn viên Bộ Tư Pháp Úc cho báo chí hay.
 
“Theo các quy định đã có từ trước đến nay, chính phủ Úc không bình luận về các vấn đề an ninh,” phát ngôn viên cho biết thêm.
 
Phần lớn các chi tiết trong tập tài liệu này liên quan đến chương trình di chuyển, tính theo phút, của ông Obama trong 27 giờ viếng thăm tại Canberra và Darwin hồi tuần qua, ngay cả chi tiết về việc ông sẽ ra ở cửa xe nào và chỗ ngồi của các giới chức trong đoàn xe của ông.
 
Trong tập tài liệu cũng có đầy đủ mọi chi tiết về toán cận vệ đi theo cũng như cách tổ chức của đoàn xe, kể cả xe cứu thương dành riêng cho ông Obama, các toán chống phục kích, toán truyền tin và toán tình báo, theo nhà báo tìm thấy tài liệu này, ông Dylan Welch.
 
Bìa của tập tài liệu ghi rõ rằng các tin tức bên trong “không được cung cấp cho những người không được phép, dù là trực tiếp hay gián tiếp,” theo ông Welch, và có cả các chi tiết liên lạc với một số các giới chức đồng thời nêu rõ tên một giới chức có trách nhiệm bảo vệ an ninh cho ông Obama.
 
Ông Welch nói rằng nhặt được tập hồ sơ này ở đường cống cách tòa nhà Quốc Hội khoảng 100m hồi sáng sớm Thứ Năm.
 
Trong chuyến công du Úc, ông Obama đọc diễn văn trước Quốc Hội Úc vào sáng Thứ Năm trước khi đi Darwin để gặp các quân nhân Mỹ và Úc ở thành phố này.